WHO ประเมินว่ามีบุคลากรด้านสุขภาพเสียชีวิตเพราะโควิด-19 มากกว่า 100,000 รายทั่วโลก

WHO ประมาณการว่าอาจมีบุคลากรด้านสุขภาพและการดูแลจำนวนระหว่าง 80,000 – 180,000 คนทั่วโลกเสียชีวิตจาก COVID-19 ในช่วงระหว่างเดือนมกราคม 2020 – พฤษภาคม 2021 โดยในฉากทัศน์ระดับปานกลางจะมีผู้เสียชีวิตที่ประมาณ 115,500 ราย ทั้งนี้อ้างอิงจากตัวเลขบุคลากรด้านสุขภาพและการดูแลขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization) ที่ทำงานอยู่ 135 ล้านคนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเหล่านี้ประเมินจากจำนวนผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 ทั้งหมด 3.45 ล้านคนที่ถูกรายงานไปยังองค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นตัวเลขที่พิสูจน์แล้วว่าต่ำกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในความเป็นจริงที่อาจสูงกว่านี้ถึง 60% หรือมากกว่า

เอกสาร The impact of COVID-19 on health and care workers: a closer look at deaths ได้พยายามทำการประเมินจำนวนบุคลากรด้านสุขภาพและการดูแลที่เสียชีวิตทั่วโลกเนื่องจาก COVID-19 ให้แม่นยำที่สุด และเสนอว่าการจัดทำบันทึกและรายงานข้อมูลที่คุณภาพสูงของตัวเลขบุคลากรด้านสุขภาพและการดูแลที่ติดเชื้อและเสียชีวิตจาก COVID-19 ทั่วโลกเป็นมาตรการพื้นฐานตั้งต้นเพื่อให้สามารถหาแนวทางปกป้องชีวิตและลดความเสี่ยงด้านสุขภาพของคนทำงานอย่างเหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก 119 ประเทศ ณ เดือนกันยายน 2564 ระบุว่า โดยเฉลี่ย 2 ใน 5 ของผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและการดูแลได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว ซึ่งจำนวนนี้จะมีความแตกต่างกันระหว่างภูมิภาคและกลุ่มประเทศค่อนข้างมาก โดยในภูมิภาคแอฟริกาและแปซิฟิกตะวันตกมีผู้ปฏิบัติงานน้อยกว่า 1 ใน 10 ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ ในขณะที่ประเทศรายได้สูงลำดับต้น ๆ 22 ประเทศรายงานว่าบุคลากรด้านสุขภาพและการดูแลฉีดวัคซีนครบแล้วมากกว่า 80%

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
- (3.c) เพิ่มการใช้เงินสนับสนุนด้านสุขภาพ และการสรรหา การพัฒนา การฝึกฝน และการเก็บรักษากำลังคนด้านสุขภาพในประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศพัฒนาน้อยที่สุดและรัฐกำลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็ก

ที่มา : Health and Care Worker Deaths during COVID-19 (WHO)

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น