COP26 Youth Climate Dialogue ย้ำเยาวชนมีบทบาทลงมือจัดการ Climate Change ได้ตั้งแต่กำหนดนโยบายและวางแผนขับเคลื่อน

‘เพราะความยั่งยืนเป็นปัจจุบันและอนาคตของเยาวชน’

วิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นประเด็นที่เยาวชนทั่วโลกมีความแน่วแน่ที่จะลงมือทำ พร้อมกับที่ออกมาเรียกร้องให้เกิดการจัดการ และเพราะอนาคตของความยั่งยืนขึ้นอยู่กับเยาวชนด้วย มันจึงสำคัญว่าเยาวชนคิดเห็นอย่างไรหรือมองว่าจะลงมือทำอะไรได้บ้าง

การประชุม COP26 Youth Climate Dialogue เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 ณ สิงคโปร์ ซึ่งเป็นการประชุมกับเยาวชนก่อนจะมีการประชุม COP 26 ณ สหราชอาณาจักรในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ จัดขึ้นด้วยหลักคิดดังกล่าว โดยมีสภาเยาวชนแห่งชาติ สถานทูตสหราชอาณาจักรประจำสิงคโปร์ สถานทูตอิตาลีประจำสิงคโปร์ ศูนย์เอเชียแปซิฟิกเพื่อกฎหมายสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore’s Asia Pacific Centre for Environmental Law: APCEL) สถาบันพลังงานศึกษา (Energy Studies Institute: ESI) และเยาวชนสิงคโปร์ ได้เข้าร่วมพูดคุยประเด็นความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม

โดย COP26 กับการจัดการความท้าทายด้านสภาพภูมิอากาศที่มีการพูดคุยกันนั้น มีทั้งการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การส่งเสริมการปรับตัวต่อ (adaptation) และการมีภูมิต้านทาน (resilience) ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การไหลเวียนของเงินทุนภาคเอกชนและรัฐบาลเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างรัฐบาล ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม

นอกจากนั้น ประเด็นที่สำคัญที่ได้มีการอภิปรายหารือกันมี อาทิ การแปลงการตระหนักรู้ไปสู่การลงมือทำ บทบาทของเยาวชนสิงคโปร์ในการขับเคลื่อน การขยายโอกาสให้เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง องค์ความรู้ ไอเดีย และทรัพยากรด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

พร้อมกับให้เยาวชนเป็นหุ้นส่วนกับแผน Green Plan 2030 ของสิงคโปร์และเป็นหุ้นส่วนกับชุมชนของโลก หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างองค์กรท้องถิ่นกับระหว่างประเทศไม่ว่าจะเป็นการใช้เวทีพหุภาคีอย่าง UN หรือหุ้นส่วนระหว่างสิงคโปร์กับสหราชอาณาจักร การสนับสนุน ‘loss and damages’ โดยเฉพาะในประเทศที่เปราะบาง การร่วมมือกันอย่างมีธรรมาภิบาลในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หลักนิติรัฐด้านสิ่งแวดล้อม (environmental rule of law) การเรียนรู้เกี่ยวกับพลังงาน และ ‘Decoupling’ การเติบโตทางเศรษฐกิจและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

รวมไปถึงว่าได้เสนอให้ผู้กำหนดนโยบายในระดับท้องถิ่นและนานาชาติ เปิดพื้นที่ให้เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ระยะแรกของการกำหนดนโยบายและกระบวนการวางแผนด้วย


Youth4Climate: driving ambition 28-30 กันยายน 2564 มิลาน อิตาลี
COP26 พฤจิกายน 2564 สหราชอาณาจักร

แหล่งอ้างอิง:
https://www.gov.uk/government/news/uk-italy-and-singapore-engage-with-youth-to-tackle-sustainability-issues-at-the-singapore-cop26-youth-climate-dialogue

Last Updated on มีนาคม 25, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น