การประชุม HLPF 2021 จะเกิดขึ้นในเดือน ก.ค. นี้ กับการโฟกัสที่ 9 เป้าหมาย SDGs (1, 2, 3, 8, 10, 12, 13, 16 และ 17)

สัญลักษณ์ของการขับเคลื่อนวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน 2573 อย่าง ‘การประชุมเวทีหารือระดับสูงทางการเมืองว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน’ หรือ HLPF ที่จัดขึ้นในทุกปีนั้น สำหรับปี 2564 นี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-15 กรกฎาคม 2564 โดยถือเป็นการประชุม HLPF ครั้งที่ 9 และมีคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (ECOSOC) เป็นเจ้าภาพ

กับธีมว่าด้วยเรื่อง ‘ความสามารถในการฟื้นฟูและฟื้นตัวจากโควิด-19 อย่างยั่งยืนและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ในทศวรรษของการลงมือทำเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน’ (Sustainable and resilient recovery from the COVID-19 pandemic that promotes the economic, social and environmental dimensions of sustainable development: building an inclusive and effective path for the achievement of the 2030 Agenda in the context of the decade of action and delivery for sustainable development)

เฉกเช่นเคย ในที่ประชุมจะมีการหารือ/ติดตามภาพรวมเป้าหมาย SDGs ทั้งหมดที่สอดคล้องกับธีม เพิ่มเติมด้วยประเด็นการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อการขับเคลื่อน SDGs และทีมนักวิทยาศาสตร์จะนำการหารือในการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อเตรียมจัดทำ ‘Global Sustainable Development Report’ (GSDR) ต่อไป

ส่วนในช่วงสัปดาห์แรก ที่ประชุมจะโฟกัสที่ความก้าวหน้าของ 9 เป้าหมาย SDGs เป็นการเฉพาะและประเด็นที่เชื่อมโยงระหว่างกัน ได้แก่ #SDG1 (ความยากจน) #SDG2 (ความหิวโหย) #SDG3 (สุขภาพ) #SDG8 (เศรษฐกิจและงาน) #SDG10 (ความเหลื่อมล้ำ) #SDG12 (การผลิตและการบริโภค) #SDG13 (การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ) #SDG16 (สันติภาพ ความยุติธรรม สถาบันที่มีประสิทธิผล) และ #SDG17 (หุ้นส่วนการพัฒนาที่ยั่งยืน)

และในสัปดาห์ที่สองจะเป็นการติดตามรายงานผลการทบทวนการดำเนินงานตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 ระดับชาติโดยสมัครใจ หรือ VNR ซึ่งไทยเองก็เป็น 1 ใน 44 ประเทศที่จะเข้าร่วมรายงานด้วยในปีนี้


กำหนดการโดยคร่าว

สัปดาห์แรก – จะถกแถลงกันในประเด็น การไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง, การสร้างความสามารถในการตั้งรับปรับตัวและฟื้นตัวต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันในอนาคตด้วยการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างและลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน, การสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่นในการขับเคลื่อน SDGs และสนับสนุนให้จัดทำรายงาน VNR ในฉบับท้องถิ่นเองที่เรียกว่า VLRs (Voluntary Local Reviews), การฟื้นฟูความก้าวหน้า SDGs ในประเทศแถบแอฟริกา ประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุด (Least Developed Countries – LDCs) และประเทศที่ไม่มีอาณาเขตติดทะเล (Landlocked Developing Countries – LLDCs), ร่วมกันช่วยเหลือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะ (Small Island Developing States – SIDs) ให้เดินหน้าพร้อม SDGs, และการลงทุนใน SDGs

  • 7 ก.ค. 2564 – โฟกัสที่ #SDG1 #SDG2 #SDG8 และ #SDG17 และความเชื่อมโยงระหว่างกันและที่เชื่อมโยงกับเป้าหมายอื่น กับธีม ‘เราจะกลับมาเดินหน้ายุติความยากจนและความหิวโหยได้อย่างไร และจะเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืนได้อย่างไร’ ต่อด้วยการโฟกัสที่ #SDG12 #SDG13 และ #SDG17 และความเชื่อมโยงระหว่างกันและที่เชื่อมโยงกับเป้าหมายอื่น กับธีม ‘เราจะปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงการผลิตและการบริโภค และลดความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างไร’
  • 8 ก.ค. 2564 – โฟกัสที่ #SDG3 #SDG10 #SDG16 และ #SDG17 และความเชื่อมโยงระหว่างกันและที่เชื่อมโยงกับเป้าหมายอื่น กับธีม ‘เราจะกลับมาเดินหน้าสร้างสังคมที่มีสันติสุข เท่าเทียม และครอบคลุมทุกคนได้อย่างไร’

สัปดาห์ที่สอง – ตั้งแต่วันที่ 12-15 ก.ค. 2564 จะเป็นการรายงาน VNR ของประเทศต่าง ๆ ร่วม 44 ประเทศ และการรับรองปฏิญญาระดับรัฐมนตรี (Ministerial Declaration) ซึ่งประเทศไทยเองก็ได้มีการจัดทำรายงาน VNR นำเสนอในที่ประชุม HLPF มาตั้งแต่ปี 2560 และจะได้มีการรายงานอีกครั้งในปี 2564 นี้ ติดตามได้ที่ : https://sustainabledevelopment.un.org/memberstates/thailand

ดูเพิ่มเติมกำหนดการประชุม HLPF 2021 ที่ :


High-Level Political Forum on Sustainable Development (HLPF) หรือการประชุมเวทีหารือระดับสูงทางการเมืองว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นหมุดหมายสำคัญเมื่อพูดถึง ‘วาระการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030’ โดยเป็นที่ที่ใช้ขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ทั้งหมด 17 เป้าหมาย และบางเป้าหมายเป็นการเฉพาะตามจุดประสงค์และธีมในแต่ละปี
● รวมทั้งยังเป็นที่ที่ใช้ในการติดตามและประเมินความคืบหน้าของการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (อย่างสมัครใจ) ของแต่ละประเทศสมาชิกที่เรียกว่า Voluntary National Review (VNR) ด้วย โดยสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกของ UN เข้าร่วมประชุมเพื่อ ‘รายงาน/นำเสนอ’ พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความท้าทาย และแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในดำเนินการ ระหว่างประเทศสมาชิกและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกลุ่มต่าง ๆ
● HLPF มีคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (Economic and Social Council หรือ ECOSOC) เป็นเจ้าภาพจัดประชุมในทุกปี

ติตตามข่าวสาร HLPF 2021 ได้ที่ : https://sustainabledevelopment.un.org/hlpf/2021
ข้อมูล HLPF ทั้งหมดที่ : https://sustainabledevelopment.un.org/hlpf
และ VNRs ที่ : https://sustainabledevelopment.un.org/vnrs/
หรือติดตามช่องทางของ SDGMove ที่ : https://www.sdgmove.com/?tag=hlpf และ https://www.sdgmove.com/tag/vnr/

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ #SDG17 หุ้นส่วนระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

แหล่งที่มา: http://sdg.iisd.org/news/hlpf-programme-released-for-two-week-session-in-2021/

Last Updated on มกราคม 4, 2022

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น