Monopoly : Go Green Edition เกมเศรษฐีเวอร์ชันใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Monopoly หรือ ที่คนไทยรู้จักกันในนามเกมเศรษฐี คือ เกมกระดานซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่ทั่วโลกรู้จักดี ได้เปิดตัวเกมเวอร์ชันใหม่ที่เรียกว่า Monopoly: Go Green Edition เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านความยั่งยืนให้ผู้เล่น ผ่านแนวคิดต่างๆ ในเกม เช่น พลังงานหมุนเวียน และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ในการสร้างโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

แทนที่จะแข่งขันกันเพื่อครอบครองพื้นที่บนกระดานและสร้างกำไรให้มากที่สุด ​Monopoly: Go Green Edition จะพาผู้เล่นไปยังเส้นทางที่คิดถึงตนเองน้อยลงและให้ความสำคัญกับปัญหาเชิงโครสร้างที่เกิดขึ้นทั่วโลก

เวอร์ชันนี้จะให้ผู้เล่น ซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างทางเลือกที่ยั่งยืนมากกว่า เก็บค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ เพื่อสร้างเรือนกระจกสำหรับปลูกต้นไม้ และลงทุนในพลังงานสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์เซลล์หรือ พลังงานลมจากการสร้างฟาร์มกังหันลม รวมไปถึงการสร้างทางจักรยาน

Source: Monopoly

นอกจากรูปแบบการเล่นเกมแล้ว ตัวเกมกระดานเองยังผลิตด้วยวิธีการที่ยั่งยืน กล่องบรรจุภัณฑ์ กระดานสำหรับเล่นเกม ธนบัตร การ์ด และถาดทำมาจากกระดาษรีไซเคิล 100% สำหรับโทเคนที่ใช้ในเกมผลิตจากพลาสติกที่มาจากชานอ้อย ส่วนลูกเต๋า และบ้าน ใช้วัสดุเป็นไม้ที่ได้มาตรฐานการรับรองขององค์กรจัดการป่าไม้ (FSC)

ราคาขาย Monopoly: Go Green Edition บนเว็บไซต์ทางการอยู่ที่ $19.99 (ประมาณ 630 บาท)
ราคาขายตามท้องตลาดในไทยอยู่ที่ประมาณ 1,200 บาท

เกมกระดานประเด็นความยั่งยืน โดยเฉพาะเรื่องสิ่งแวดล้อม เกี่ยวข้องกับ SDGs ในเป้าหมาย ..
- SDG7 พลังงานสะอาดที่เข้าถึงได้ ในประเด็น การเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทน (Renewable Energy)
- SDG12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน ในประเด็น การจัดการและการใช้ทรัพยากรธรรมธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน (12.2) และลดของเสียโดยกระบวนการ reuse และ recycle (12.5)
- SDG13 ต่อสู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในประเด็น การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (13.2)

ที่มา: Green Queen

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น