“ยิ่งใกล้วันหมดอายุ ยิ่งลดราคา” – สตาร์ทอัพ Wasteless ลดขยะอาหารในซุปเปอร์ฯ โดยใช้ AI กำหนดราคา

Wasteless สตาร์ทอัพพัฒนาระบบกำหนดราคาสินค้า Wasteless Pricing Engine เพื่อช่วยลดขยะอาหารในซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยนำเสนอโซลูชันที่ครบวงจรที่สามารถลดจำนวนสินค้าอาหารเหลือทิ้งและเพิ่มกำไรให้สินค้าอาหารที่เน่าเสียง่าย โดยใช้ AI ปรับราคาขายของอาหารให้เหมาะสมที่สุด (optimal price) โดยอัตโนมัติ ตามระยะเวลาถึงวันหมดอายุ แทนการกำหนดราคาแบบตายตัว

บริษัทสตาร์ทอัพ Wasteless ก่อตั้งเมื่อปี 2017 โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ในทั้งนิวยอร์ก (สหรัฐอเมริกา) เทลอาวีฟ (อิสราเอล) ลอนดอน (สหราชอาณาจักร) และอัมสเตอร์ดัม (เนเธอร์แลนด์) โดยมีการดำเนินงานอยู่ทั่วยุโรปและสหรัฐอเมริกา

“มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่เราจะไปซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้วจ่ายเงินเพื่อซื้อชีสที่หมดอายุในสองวันและชีสที่หมดอายุในเจ็ดวันในราคาเท่ากัน” Oded Omer ผู้ร่วมก่อตั้ง กล่าวถึงไอเดียที่มาของ Wastelass

Omer ยังให้เหตุผลอีกว่า การลดราคาสินค้าที่ใกล้วันควรบริโภคก่อน หรือ ‘best-before’ สามารถจูงใจผู้บริโภคในการซื้อได้

ป้ายราคาที่จะปรับลดราคาสินค้าอัตโนมัติตามวันหมดอายุที่ใกล้เข้ามา

ระบบของ Wateless สามารถใช้ร่วมกับระบบไอทีที่มีอยู่แล้วของซูเปอร์มาร์เก็ตส่วนใหญ่ได้อย่างง่ายดาย ได้มีการทดลองใช้ในร้านค้าปลีกแห่งหนึ่งในสเปน พบว่าปริมาณสินค้าอาหารเหลือทิ้งลดลงเกือบเกือบหนึ่งในสาม (32.7%) ของขยะอาหารทั้งหมด

ระบบ machine learning algorithms ของ Wasteless มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาและเคลมว่าสามารถช่วยลดขยะอาหารได้ถึง 40% โดยจะขยายความสามารถไปให้ได้ถึง 80% ในอนาคต และนั่นหมายถึงร้านค้าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น และลูกค้าได้ซื้ออาหารในราคาที่ถูกลง

Wasteless กำลังจะทดลองใช้ซอฟต์แวร์กับ Metro บริษัทที่ดำเนินธุรกิจร้านค้าส่งของชำ 678 แห่งใน 24 ประเทศทั่วโลก ทั้งสองโดยจะเปิดตัวเทคโนโลยีดังกล่าวในร้านแม็คโคร (Makro) ของ Metro ในประเทศโปแลนด์ ก่อนที่จะนำไปใช้ในตลาดอื่น ๆ

บริษัทสตาร์ทอัพ Wasteless ได้รับการคัดเลือกจาก FAO’s State of Food & Agriculture 2019 และได้รับรางวัล Seal of Excellence ของสหภาพยุโรป ล่าสุดบริษัทได้รับเลือกจาก World Economic Forum ให้เป็นโซลูชันระดับแนวหน้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียน

อ่านรายละเอียด Wasteless เพิ่มเติมที่ wasteless.com

โซลูชันในการลดขยะอาหาร อยู่ใน SDG12 การบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน ในประเด็น การลดของเสียที่เป็นอาหาร (food waste) (12.3)

ที่มา: World Economic Forum , Engadget

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น