IUCN Green List ขึ้นทะเบียนบัญชีเขียวพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติที่ได้มาตรฐานระดับโลก

IUCN Green List of Protected and Conserved Areas หรือ บัญชีเขียวพื้นที่คุ้มครองและอนุรักษ์ขององค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ คือการประกาศบัญชีรายชื่อพื้นที่ที่ได้รับการยอมรับว่ามีการทำงานเพื่ออนุรักษ์สิ่งมีชีวิตและถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติได้ตามเกณฑ์มาตรฐานเพื่อรับมือความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลก Green List Sustainability Standard

โดยพื้นที่ที่ถูกประกาศขึ้นบัญชีเขียวจะได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นเพื่อช่วยให้การดำเนินการการอนุรักษ์ธรรมชาติในพื้นที่คุ้มครองและอนุรักษ์บรรลุได้อย่างยั่งยืน เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยรับประกันได้ว่าสัตว์ป่าและระบบนิเวศจะสามารถดำรงอยู่ เติบโต และสร้างคุณค่าสู่ชุมชนได้

IUCN Green List คือ แหล่งข้อมูลเครือข่ายพื้นคุ้มครองและอนุรักษ์ทางธรรมชาติที่ใหญ่และหลากหลายที่สุดในโลก โดยมีทั้งพื้นที่ชุ่มน้ำ ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติ และเขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่า มีการประกาศบัญชีเขียวกลุ่มแรกตั้งแต่เมื่อปี 2014 โดยพื้นที่ที่จะได้รับการขึ้นบัญชีเขียวจะต้องผ่าน IUCN Green List Standard ที่มีทั้งหมด 17 เกณฑ์ ครอบคลุมสี่องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) ธรรมาภิบาล 2) การออกแบบและวางแผนที่ดี 3) การจัดการที่มีประสิทธิภาพ และ 4) ผลการอนุรักษ์ที่ประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นตัวอย่างให้พื้นที่ธรรมชาติอื่นในการดำเนินงานต่อสู้หยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศจากภัยคุกคามที่เกิดขึ้นมากมาย

IUCN จะมีรอบการประเมินพื้นที่อนุรักษ์ใน Green List และพื้นที่ที่จะถูกขึ้นบัญชีรอบใหม่ในทุกห้าปี เพื่อให้แต่ละพื้นที่ยังสามารถรักษามาตรฐานการดำเนินการไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง ในปี 2021 นี้มีพื้นที่ใหม่ 10 แห่ง ในสวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และอิตาลีได้รับการประกาศให้ขึ้นบัญชี ทำให้ปัจจุบันมีพื้นที่ทั้งหมด 59 แห่ง ใน 16 ประเทศทั่วโลกอยู่ในบัญชีเขียวนี้ โดยพื้นที่อนุรักษ์ในฝรั่งเศสได้รับการขึ้นบัญชีสูงสุดถึง 22 แห่ง

นอกจากนั้น ยังมีพื้นที่ที่ได้รับการคุ้มครองและอนุรักษ์อีก 261,766 แห่งที่ไม่ได้ขึ้นบัญชี Green List อย่างเป็นทางการในฐานข้อมูลของ IUCN โดยเมื่อรวมกันทั้งหมดจะครอบคลุมพื้นที่ถึง 15% ของพื้นผิวโลก และ 7.4% ของพื้นที่มหาสมุทร

นอกจาก Green List of Protected and Conserved Areas ที่จัดทำเพื่อติดตามการฟื้นตัวของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติและความคืบหน้าของโครงการอนุรักษ์ทั่วโลกแล้ว IUCN ยังจัดทำ Red List of Threatened Species เพื่อติดตามการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและสถานะความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตบนโลกอีกด้วย

— ดูแผนที่พื้นที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนใน Green List ที่ Explore the Green List
— ศึกษา IUCN Green List เพิ่มเติมที่ iucngreenlist.org

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (International Union for Conservation of Nature – IUCN) ประกอบด้วยสมาชิกทั้งภาครัฐและภาคประชาสังคมมากกว่า 1,400 องค์กร และผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 18,000 คน ทำงานร่วมกันในการติดตามการอนุรักษ์ธรรมชาติและพัฒนามาตรการที่จำเป็นในการปกป้องและรักษาสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติและระบบนิเวศ

การอนุรักษ์ธรรมชาติ อยู่ใน #SDG15 การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศบนบก ในประเด็น การอนุรักษ์ ฟื้นฟู ระบบนิเวศบนบกและในน้ำจืดในแผ่นดินและการใช้บริการทางระบบนิเวศนั้นอย่างยั่งยืน (15.1) การอนุรักษ์ระบบนิเวศภูเขาและความหลากหลายทางชีวภาพ (15.4) และลดความเสื่อมโทรมของถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติของสัตว์ต่าง ๆ และการสูญเสียความหลากหลานทางชีวภาพ (15.5)

ที่มา : WEFORUM , CGTN

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น