รายงานตัวชี้วัดการพัฒนาของ ADB พบว่าโควิด-19 ทำให้มี 80 ล้านคนในเอเชียและแปซิฟิกตกอยู่ในความยากจนขั้นรุนแรง

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (Asia Development Bank: ADB) ได้เผยแพร่รายงาน Key Indicators for Asia and the Pacific 2021 เพื่อนำเสนอชุดข้อมูลสถิติล่าสุดของตัวชี้วัดการพัฒนาทางเศรษฐกิจ การเงิน สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งครอบคลุมถึงตัวชี้วัดสำหรับความก้าวหน้าของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ของประเทศสมาชิก ADB ในเอเชียทั้งหมด 49 ประเทศ โดยที่ 46 เป็นประเทศกำลังพัฒนา และออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์อยู่ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ทั้งหมดแบ่งออกเป็น 5 ภูมิภาค ได้แก่ เอเชียกลางและตะวันตก เอเชียตะวันออก เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิก

จากข้อมูลพบว่า การหยุดชะงักทางเศรษฐกิจเนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชากรในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกโดยประมาณ 75-80 ล้านคนถูกผลักลงสู่ความยากจนขั้นรุนแรง (extreme poverty) ในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการประเมินว่าหากไม่เกิดโรคระบาดจะมีสัดส่วนประชากรที่ตกอยู่ในความยากจนขั้นรุนแรงในประเทศกำลังพัฒนา 35 ประเทศลดลงจนเหลือประมาณ 2.6% ในปี 2563 ซึ่งต่ำกว่าเมื่อปี 2560 เกือบครึ่ง ที่ 5.2% หรือ ประมาณ 203 ล้านคน

เศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 35% ของ GDP ทั่วโลกเมื่อปี 2019 แต่ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้เกิดการชะลอตัวของการลงทุน กิจกรรมทางการค้าและเศรษฐกิจ โดยข้อมูลจากรายงาน พบว่ามากกว่าหนึ่งในสามของประเทศมีตัวเลขการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20% และมีประเทศเพียงหนึ่งในสี่เท่านั้นที่มีการรายงานว่ามีการเติบโตของ GDP ในช่วงปีที่ผ่านมา รายงานยังระบุอีกว่าหลายครอบครัวต้องรับมือความขัดสนทางการเงินด้วยการเลื่อนการจ่ายชำระหนี้ บริโภคน้อยลง ดึงเงินออม ยืมเงิน ขายทรัพย์สิน หรือจำนำทรัพย์สินเพื่อมาใช้

นอกจากนี้ รายงานตัวชี้วัดยังแสดงให้เห็นว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคุกคามความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของภูมิภาคด้วย โดยเฉพาะในประเด็นการศึกษา สุขภาพ และโภชนาการ

ข้อมูลจากรายงานระบุว่า ถึงแม้ว่าอัตราการสำเร็จการศึกษาในภูมิภาคโดยรวมจะมีความก้าวหน้า แต่มีเด็กที่ยากจนที่สุด 40% ที่ยังดิ้นรนเพื่อให้ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และในกลุ่มประเทศที่มีข้อมูลรายงานครึ่งหนึ่งมีข้อมูลคะแนนทักษะการอ่านออกเขียนได้และมีพื้นฐานในการคำนวณต่ำกว่า 50%

ดาวน์โหลด Key Indicators for Asia and the Pacific 2021 และเข้าถึง Key Indicators Database ของประเทศสมาชิก ADB

ที่มา : 
COVID-19 Threatens Asia and Pacific’s Progress on SDGs, ADB Data Show (ADB)
Extreme poverty rose by 80 million in Asia and Pacific due to COVID-19 (devex)

Last Updated on มกราคม 12, 2022

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น