Google แสดงป้ายกำกับ ‘Eco-certified’ โรงแรม ช่วยค้นหาที่พักที่ผ่านมาตรฐานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Google เปิดตัวฟีเจอร์ช่วยค้นหาโรงแรมที่พักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการติดป้ายกำกับ “Eco-certified” ในผลการค้นหาโรงแรมที่ผ่านมาตรฐานที่กำหนดทั่วโลก และสามารถกดดูรายละเอียดเพิ่มเติมว่าโรงแรมที่ได้รับป้ายกำกับดังกล่าว มีแนวทางปฏิบัดิด้านความยั่งยืนในการดำเนินงานอย่างไรบ้าง

ฟีเจอร์ใหม่ของระบบค้นหาของ Google นี้เริ่มใช้งานจริงแล้วเมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมาเมื่อค้นหาโรงแรมในทุกพื้นที่ทั่วโลก หากโรงแรมหรือที่พักใดที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความยั่งยืนระดับสูงจากองค์กรอิสระระดับโลกทั้งหมด 29 แห่ง เช่น Green Key, EarthCheck, Leed, Green Seal และ Green Globe จะปรากฎป้ายกำกับ “Eco-certified” และไอคอนใบไม้สีเขียวข้างชื่อโรงแรม และหากผู้ค้นหาต้องการรู้รายละเอียดเจาะลึกถึงแนวทางปฏิบัติด้านความยั่งยืนของแต่ละโรงแรม สามารถคลิกที่ป้ายกำกับเพื่อพาไปสู่หน้า “About/เกี่ยวกับ” ของโรงแรมนั้นเพื่อดูรายการส่วนความยั่งยืนที่ทำอยู่ได้

โรงแรมแต่ละแห่งจะต้องรายงานข้อมูลในส่วนความยั่งยืนนี้ด้วยตนเองผ่านระบบ Google My Business และเพื่อให้ Google แสดงป้ายกำกับ “Eco-certified” ทางโรงแรมจะต้องได้รับการตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านความยั่งยืนของโรงแรมโดยตรงจากหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับและมีความน่าเชื่อถือในระดับสากลเท่านั้น เพื่อให้แน่ใจว่าจะเกิดความโปร่งใสในผลลัพธ์และป้องกันการฟอกเขียว (Greenwashing) การประเมินจากบุคคลที่สามนี้เน้นไปที่ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างน้อย 4 ด้าน ได้แก่ ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ การลดของเสีย และการจัดหาอย่างยั่งยืน

ลองค้นหาโรงแรมและที่พักที่ได้รับป้ายกำกับ Eco-certified ไปที่ www.google.com/travel/hotels

ผลการสำรวจโดย Booking.com แพลตฟอร์มจองโรงแรมระดับโลกที่เผยแพร่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 83% จากทั้งหมด 29,000 คน เห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดย 61% ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้พวกเขาสนใจการเดินทางท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งอาจเห็นได้จากปริมาณการค้นหาคำว่า “Green hotels” ตามข้อมูล Google Trends ที่เพิ่มขึ้นสี่เท่าตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG12 แผนการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน
- (12.2) บรรลุการจัดการที่ยั่งยืนและการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ ภายในปี 2573
- (12.3) ลดขยะเศษอาหารของโลกลงครึ่งหนึ่งในระดับค้าปลีกและผู้บริโภค และลดการสูญเสียอาหารจากระบวนการผลิตและห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงการสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยว ภายในปี พ.ศ. 2573
- (12.4) บรรลุการจัดการสารเคมีและของเสียทุกชนิดตลอดวงจรชีวิตของสิ่งเหล่านั้นด้วยวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศที่ตกลงกันแล้ว และลดการปลดปล่อยสิ่งเหล่านั้นออกสู่อากาศ น้ำ และดินอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อจะลดผลกระทบทางลบต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุดภายในปี พ.ศ. 2563
- (12.6) สนับสนุนให้บริษัท โดยเฉพาะบริษัทข้ามชาติและบริษัทขนาดใหญ่ รับแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนไปใช้ และผนวกข้อมูลด้านความยั่งยืนลงวงจรการรายงานของบริษัทเหล่านั้น
- (12.b) พัฒนาและดำเนินการใช้เครื่องมือเพื่อติดตามตรวจสอบผลกระทบของการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่สร้างงานและส่งเสริมวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

ที่มา : Sustainable travel made easier with Google eco-certified hotel labels (South China Morning Post)

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น