ตัวเลขการฆ่าตัวตายของเด็กวัยเรียนในญี่ปุ่นพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี ส่วนหนึ่งเพราะพิษโควิด-19

การระบาดของโควิด-19 มีผลต่อสุขภาพจิตไม่เพียงแต่ในผู้ใหญ่เท่านั้น แต่รวมถึงเด็กและวัยรุ่น และเป็นปัจจัยหนึ่งที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับปัญหาการฆ่าตัวตายของเด็กและเยาวชน เช่นที่ตัวเลขของสหรัฐฯ ได้ระบุว่ามีกรณีที่เด็กและเยาวชนอายุ 12 – 17 ปี พยายามฆ่าตัวตายมากขึ้นถึง 20 – 40% ในช่วงโควิด-19 และข้อมูลจากรายงานล่าสุดของกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของญี่ปุ่นที่เปิดเผยว่า จากช่วงที่โรงเรียนปิดการเรียนการสอนเพราะโควิด-19 นั้น มีเด็กและเยาวชนวัยเรียนอายุ 6 – 18 ปีฆ่าตัวตายมากถึง 417 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าปี 2562 31% และยังเป็นตัวเลขที่สูงสุดในรอบ 40 ปีที่ญี่ปุ่นได้เก็บข้อมูลอีกด้วย

ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งประเทศที่เผชิญกับปัญหาการฆ่าตัวตายของประชากรมาเสมอ ในกรณีของเด็กและเยาวชนนั้น นอกจากปัญหาของการกลั่นแกล้งกันภายในโรงเรียน และปัญหาภายในครอบครัวแล้ว โควิด-19 เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งทางกายภาพกับการเดินทางไปโรงเรียน – โรงเรียนปิด – ปรับมาเรียนทางออนไลน์ และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็ก ทั้งผลกระทบของโควิด-19 ยังทำให้ในบางมิติของปัญหาย่ำแย่ลง เช่น ปัญหาสภาพเศรษฐกิจของครอบครัว อาการเจ็บป่วยจากโรคและอาการเจ็บป่วยอื่น ๆ มีผลทำให้ผลการเรียนตกต่ำในช่วงที่ต้องปรับมาเรียนทางออนไลน์ และความสัมพันธ์กับเพื่อนแย่ลงเนื่องจากการไม่ได้ไปโรงเรียน เป็นต้น

ถึงกระนั้น ข้อมูลระบุว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนของการฆ่าตัวตายมากกว่า 400 ครั้งนี้ ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงได้

อย่างไรก็ดี ปัญหาการฆ่าตัวตายของญี่ปุ่นเป็นเรื่องที่ญี่ปุ่นให้ความสำคัญ โดยเฉพาะหากพิจารณาว่าญี่ปุ่นเป็นหนึ่งประเทศสมาชิกในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ G7 แต่กลับเผชิญกับปัญหาดังกล่าวในทุกช่วงวัยของประชากร สำหรับกลุ่มเด็กและเยาวชน ด้านกระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่นก็ได้สำรวจและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายของนักเรียนในโรงเรียนทุกระดับอย่างสม่ำเสมอเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยแม้ว่าจะใช้ความพยายามร่วม 15 ปีเพื่อลดปัญหาการฆ่าตัวตายจนตัวเลขลดลงได้มีนัยสำคัญ แต่ตัวเลขในปี 2563 นี้ แสดงให้เห็นว่าจำนวนการฆ่าตัวตายกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง

● อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
‘การตายมากกว่า 1 ใน 100 รายทั่วโลก เป็นการฆ่าตัวตาย’ ตัวเลขการประมาณล่าสุดของ WHO ในปี 2019
นายกฯ ญี่ปุ่น แต่งตั้ง ‘รมต.กระทรวงความเหงา’ จัดการวิกฤตความโดดเดี่ยว เพื่ดลดอัตราการฆ่าตัวตาย
ผู้หญิงญี่ปุ่นฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นในปี 2020 อาจเพราะโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงรุนแรงกว่า

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 สุขภาพและสุขภาวะที่ดี
-(3.4) ลดการตายก่อนวัยอันควรจากโรคไม่ติดต่อให้ลดลง 1 ใน 3 ผ่านทางการป้องกันและการรักษาโรค และสนับสนุนสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี ภายในปี 2030

แหล่งที่มา:
เด็กญี่ปุ่นวัย 6-18 ปี ฆ่าตัวตายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (Voice TV)
จิตวิทยาเด็กสำคัญช่วงโควิด-19 นักเรียนญี่ปุ่นฆ่าตัวตายสูงสุดในรอบ 40 ปี (PPTV)
ญี่ปุ่นเปิดรายงานเด็กฆ่าตัวตายพุ่งรอบ 40 ปี (Thairath)
สถิติสูงสุดในรอบ 40 ปี ‘เด็กญี่ปุ่น’ ฆ่าตัวตายพุ่งช่วงโควิด (Dailynews)

Last Updated on มกราคม 12, 2022

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น