ผู้ติดเชื้อ HIV ในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลางเพิ่มขึ้น เพราะระบบสุขภาพต้องทุ่มทรัพยากรเพื่อจัดการโควิด-19

UNAIDS เตือนว่า อาจพบจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้เสียชีวิตจากโรคเอดส์เพิ่มสูงขึ้นในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลางในไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ระบบบริการสุขภาพในภูมิภาคหยุดชะงัก

ข้อมูลจาก UNAIDS พบว่า ในปี 2020 ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่สูงถึงประมาณ 200,000 ราย ภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งหมดของโลกที่ประมาณ 1.5 ล้านราย ทั้งที่อัตราการติดเชื้อเอชไอวีและการเสียชีวิตจากโรคเอดส์ในภูมิภาคนี้ลงลงอย่างต่อเนื่องในช่วงสิบปีที่ผ่านมา

ข้อมูลยังเผยให้เห็นอีกว่า การแพร่กระจายของเอชไอวีเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในกลุ่มประชากรที่มีความเปราะบาง นั่นคือ เด็กหญิงและผู้หญิง ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย หญิงขายบริการทางเพศ ผู้ใช้ยาเสพติด และผู้ต้องขัง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มักไม่สามารถเข้าถึงมาตรการป้องกันและการรักษาได้อย่างทันท่วงที

อีกทั้งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้รัฐบาลต้องโยกย้ายทรัพยากรในระบบสาธารณสุขที่ขาดแคลนอยู่แล้ว ไปเพื่อรับมือ และมาตรการจำกัดการแพร่ระบาด เช่น การล็อกดาวน์ ก็ทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงการป้องกัน การตรวจ และการรักษาการติดเชื้อเอชไอวีได้อย่างที่ควรจะเป็น

UNAIDS ได้เคยออกมาแสดงความห่วงใยต่อผลกระทบของโควิด-19 ต่อการดำเนินงานเพื่อยุติโรคเอดส์ตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคม ปีผ่านมาว่า แม้ว่าการต่อสู้กับโรคเอดส์ทั่วโลกได้หยุดชะงักลงแม้กระทั่งก่อนการระบาดของโควิด-19 แต่วิกฤตสาธารณสุขครั้งนี้อาจคุกคามความก้าวหน้าในการจัดการโรคเอดส์ที่ทำมาอย่างยากลำบาก และถอยหลังความก้าวหน้านี้ให้กลับไปถึง 10 ปี หรืออาจมากกว่านั้น

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
- (3.3) ยุติการแพร่กระจายของเอดส์ วัณโรค มาลาเรียและโรคเขตร้อนที่ถูกละเลยและต่อสู้กับโรคตับอักเสบ โรคติดต่อทางน้ำ และโรคติดต่ออื่นๆ ภายในปี 2573

ที่มา : COVID-19 pandemic could lead to HIV surge in West & Central Africa, says UNAIDS chief (Rueters)

Last Updated on พฤศจิกายน 19, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น