IKEA ซื้อที่ดินกว่า 8,000 ไร่ในรัฐฟลอริดาที่เสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนไมเคิลเมื่อปี 2018 เพื่อเปลี่ยนเป็นพื้นที่ป่า

Ingka Group ซึ่งดำเนินธุรกิจค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ของบริษัท IKEA สัญชาติสวีเดน ได้ซื้อที่ดินสองแปลงครอบคลุมพื้นที่ 3,264 เอเคอร์ (ประมาณ 8,255 ไร่) ในรัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา ซึ่งเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนไมเคิล (Hurricane Michael) พายุระดับ 5 พัดถล่มเมื่อปี 2018 เพื่อเปลี่ยนเป็นพื้นที่ป่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายระยะยาวในการจัดการป่าไม้อย่างมีความรับผิดชอบขององค์กร

Ingka Group วางแผนฟื้นฟูที่ดินทั้งหมดที่เคยเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ เริ่มด้วยการกำจัดเศษซากออกจากที่ดิน และเปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่เคยเป็นป่ามาก่อนนี้ให้กลายเป็นป่า (afforestation) ด้วยการปลูกพันธุ์ไม้ท้องถิ่นต่างๆ และต้นกล้าสนใบยาวเป็นหลัก ซึ่งเป็นพันธุ์ต้นไม้ที่ค่อนข้างยืดหยุ่นต่อผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงมีความทนทานต่อไฟป่า และยังช่วยเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพด้วยการเป็นนที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ เช่น เต่าโกเฟอร์ กบโกเฟอร์สีดำ งูสน และนกหัวขวานแดง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Ingka Group ลงทุนซื้อพื้นที่เพื่อปลูกป่าทั้งในสหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ และยุโรป รวมพื้นที่ประมาณกว่าหกแสนเอเคอร์ (ประมาณ 1.5 ล้านไร่) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศตลอดห่วงโซ่คุณค่าของ ​IKEA ให้มากกว่าที่ปลดปล่อยออกมา (climate positive) ให้สำเร็จภายในปี 2030 โดยป่าไม้ที่เพิ่มขึ้นนี้จะกลายเป็นแหล่งดูดซับและกักเก็บคาร์บอนตามธรรมชาติด้วย

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG13 ต่อสู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
#SDG15 ระบบนิเวศบนบก
- (15.2)  ส่งเสริมการดำเนินการด้านการบริหารจัดการป่าไม้ทุกประเภทอย่างยั่งยืน หยุดยั้งการตัดไม้ทำลายป่า ฟื้นฟูป่าที่เสื่อมโทรม และเพิ่มการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าทั่วโลกอย่างจริงจัง ภายในปี พ.ศ. 2563

ที่มา :
IKEA buys land damaged by hurricane in Florida to plant forests (The Straits Times)
IKEA Will Restore 3,000 Acres of Land in Florida That Were Harmed by Hurricane Michael (Green Matters)

Last Updated on มกราคม 16, 2022

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น