อ่าวมาหยาเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง 1 ม.ค. 65 นี้ พร้อมโมเดลการจัดการใหม่ เพื่อควบคุมผลกระทบสิ่งแวดล้อม

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมเปิดพื้นที่อ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ รับการท่องเที่ยวอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 หลังปิดเพื่อฟื้นฟูนานกว่า 2 ปี พร้อมมาตรการจัดระเบียบจำนวนนักท่องเที่ยวและการเข้าออกของเรือนำเที่ยวอย่างเข้มงวดเพื่อลดผลกระทบทางลบที่เกิดจากการท่องเที่ยวเกินขนาดต่อทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลอย่างในอดีต

แนวชายฝั่งยาว 300 เมตรของอ่าวมาหยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกและเป็นอยู่ในความดูแลของพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ไม่อนุญาตให้มีการประกอบกิจกรรมท่องเที่ยวหรือกิจกรรมใด ๆ ในพื้นที่ดังกล่าวมาตั้งแต่กลางปี 2561 เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เสียหายและเสื่อมโทรมอย่างรุนแรงจากการท่องเที่ยวเกินขนาด โดยเฉพาะปัญหาขยะพลาสติกและแนวปะการังน้ำตื้นที่เสียหายจากจำนวนเรือนำเที่ยวเข้าออกหลายร้อยลำและจำนวนนักท่องเที่ยวที่สูงถึงกว่า 3,000 คนต่อวันในช่วงฤดูท่องเที่ยว การปิดฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องทำให้สภาพธรรมชาติกลับมาอยู่ในระดับที่ดีขึ้น จึงมีการวางแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดจากการท่องเที่ยวหลังซบเซาหนักเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19

การเปิดรับนักท่องเที่ยวในปีหน้านี้มาพร้อมมาตรการจัดระเบียบหลายประการ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าพื้นที่อ่าวมาหยาได้ระหว่างเวลา 7:00 – 18:00 น. เรือนำเที่ยวไม่สามารถจอดบริเวณหน้าอ่าวได้ ต้องเทียบท่าเข้าจอดที่บริเวณอ่าวโล๊ะซามะเท่านั้น และจำกัดจำนวนแค่ 11 รอบต่อวัน นักท่องเที่ยวไม่เกิน 375 คนต่อรอบ นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำหน้าชายหาดได้คนละ 1 ชั่วโมง และลงดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นได้ 45 นาที ในระยะไม่เกิน 50 เมตรจากชายฝั่ง และนักท่องเที่ยวหรือผู้ประกอบการต้องจองจำนวนก่อนเข้าพื้นที่อ่าวมาหยาผ่านแอปพลิเคชัน QueQ คิวคิว ของกรมอุทยานฯ เท่านั้น หากนักท่องเที่ยวเต็มโควต้าต่อวันก็จะปิดจองทันที

อ่าวมาหยา มีชื่อเสียงระดับโลกเนื่องจากเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Beach ซึ่งออกฉายเมื่อปี 2543 และได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวจีนในช่วงสิบปีที่ผ่านมา และแม้ที่ผ่านมาจะมีการปิดหาดเพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัว แต่เรือนำเที่ยวยังสามารถพานักท่องเที่ยวมาชมความสวยงามของอ่าวได้จากแนวพื้นที่รอบนอกเท่านั้น

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG8 งานที่มีคุณค่า และการเติบโตทางเศรษฐกิจ
- (8.9) ออกแบบและใช้นโยบายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ซึ่งช่วยสร้างงานและส่งเสริมวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ภายในปี พ.ศ. 2573
#SDG12 แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน
- (12.b) พัฒนาและใช้เครื่องมือติดตามผลกระทบการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนซึ่งสร้างงานและส่งเสริมวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
#SDG14 นิเวศมหาสมุทร
- (14.1)  ป้องกันและลดมลพิษทางทะเลทุกประเภทอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะจากกิจกรรมบนแผ่นดิน รวมถึงขยะในทะเลและมลพิษจากธาตุอาหาร (nutrient pollution) ภายในปี พ.ศ. 2568
- (14.2) บริหารจัดการและปกป้องระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบทางลบที่มีนัยสำคัญ รวมถึงโดยการเสริมภูมิต้านทานและปฏิบัติการเพื่อฟื้นฟู เพื่อบรรลุการมีมหาสมุทรที่มีสุขภาพดีและมีผลิตภาพ ภายในปี พ.ศ. 2563

ที่มา :
เปิดให้เที่ยวแล้ว “อ่าวมาหยา” 1 ม.ค.นี้ เปิดจองคิว 20 ธ.ค.เข้าได้วันละ 4 พันคน หลังปิดนาน 2 ปี (เมเนเจอร์ ออนไลน์)
Thailand bay made famous by ‘The Beach’ is finally set to reopen (CNN Travel)

Last Updated on ธันวาคม 13, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น