กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำวงเงิน 1 พันล้านบาท หนุน SME ในกลุ่มอุตสาหกรรม BCG

กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมของขวัญปีใหม่ประจำปี 2565 ด้วยการจัดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 5 โครงการ ในวงเงินรวม 32,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนสภาพคล่องทางการเงินให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME (Small and Medium Enterprises) โดยมีโครงการเฉพาะกรอบวงเงิน 1,000 ล้านบาท เตรียมไว้เฉพาะสำหรับ SME ที่ใช้โมเดลเศรษฐกิจ BCG

SME ผู้ผลิตให้บริการค้าปลีกค้าส่งในกลุ่มอุตสาหกรรม BCG (Bio-Circular-Green) หรืออุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว สามารถขอรับ ‘สินเชื่อเพิ่มศักยภาพ SME’ ที่จะเปิดช่วงเดือนมกราคม 2565 ได้วงเงินต่อรายสูงสุดไม่เกิน 15 ล้านบาท ในระยเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 10 ปี ปลอดชำระคืนเงินต้นสูงสุดไม่เกิน 18 เดือน ดอกเบี้ย 2% ต่อปีตลอดอายุสัญญา

สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำกว่า 32,000 ล้านบาทนี้เป็นโครงการจากสำนักงานกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) นอกเหนือจากโครงการสำหรับอุตสากรรม BCG แล้วยังมีวงเงินอีก 4 โครงการเพื่อช่วยฟื้นฟูธุรกิจ SME ที่แตกต่างกันไป หลังต้องเผชิญผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 โดยผู้กู้แต่ละรายสามารถขอรับสินเชื่อได้ตั้งแต่ 15-25 ล้านบาท โดยมีอัตราดอกเบี้ยต่อปีเริ่มต้นที่ 6%

กระทรวงอุตสาหกรรมคาดว่า จะมี SME สูงถึง 2,000 รายที่จะได้รับประโยชน์จากการอนุมัติสินเชื่อในโครงการเหล่านี้ ซึ่งช่วยรักษางานได้ถึง 10,000 ตำแหน่ง และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจถึง 6 หมื่นล้านบาท

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG8 งานที่มีคุณค่าและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ
- (8.3) ส่งเสริมนโยบายที่มุ่งเน้นการพัฒนาที่สนับสนุนกิจกรรมที่มีผลิตภาพ การสร้างงานที่มีคุณค่า ความเป็นผู้ประกอบการ ความสร้างสรรค์และนวัฒกรรม และให้การสนับสนุนการรวมตัวและการเติบโตของวิสาหกิจรายย่อย ขนาดเล็ก และขนาดกลาง ผ่านการเข้าถึงบริการทางการเงิน
#SDG9 นวัตกรรม อุตสาหกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน
- (9.3) เพิ่มการเข้าถึงบริการทางการเงินโดยรวมถึงเครดิตในราคาที่สามารถจ่ายได้ให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมและวิสาหกิจขนาดเล็ก โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา รวมทั้งเชื่อมโยงผู้ประกอบการเหล่านี้เข้าสู่ห่วงโซ่มูลค่าและตลาด
- (9.4) ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานและปรับปรุงอุตสาหกรรมเพื่อให้เกิดความยั่งยืนโดยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรและการใช้เทคโนโลยีและกระบวนการทางอุตสาหกรรมที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยทุกประเทศดำเนินการตามขีดความสามารถของแต่ละประเทศภายในปี พ.ศ. 2573 
#SDG12 การบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน

ที่มา :
SMEs in line for B32bn of BCG-friendly soft loans (Bangkok Post)
ของขวัญปีใหม่กระทรวงอุตสาหกรรมจัดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำกว่า 3.2 หมื่นล้าน (ฐานเศรษฐกิจ)

Last Updated on ธันวาคม 26, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น