หลายเมืองในสหรัฐฯ เปลี่ยนสี่แยกไฟแดงเป็นวงเวียน ได้ทั้งลดอุบัติเหตุบนท้องถนน และลดค่าใช้จ่ายของรัฐ

หลายเมืองในสหรัฐอเมริกา เลือกพัฒนาความปลอดภัยทางท้องถนนด้วยการเปลี่ยนทางแยกที่ใช้สัญญาณไฟจราจรเป็นวงเวียนแทน เนื่องจากจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบริเวณทางแยกที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะจากรถที่ฝ่าไฟแดง

นับตั้งแต่ปี 2016 รัฐอินเดียนาสร้างวงเวียนทั้งหมด 256 จุด เพื่อทดแทนสี่แยกที่ใช้ไฟจราจร ผลจากการเปลี่ยนแปลงนี้เคลมว่าสามารถช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดกับคนเดินถนนได้ 30-40% ลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้ 90% ลดจำนวนผู้บาดเจ็บลง 76% เพราะวงเวียนบังคับให้มีการชะลอความเร็วของรถและมีจุดที่มีความเสี่ยงเกิดการชนน้อยกว่าสี่แยกปกติ นอกจากนี้ยังสามารถลดความติดขัดทางการจราจร เนื่องจากสามารถเพิ่มความจุของรถยนต์บนถนนจุดนี้ได้ถึง 50% ช่วยลดการสิ้นเปลืองการเผาไหม้เชื้อเพลิงรถยนต์ซึ่งนำมาสู่การลดมลพิษทางอากาศ และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและบำรุงรักษามากกว่าทางแยกที่มีการติดตั้งสัญญาณไฟจราจร

ในรัฐวิสคอนซินที่อยู่ใกล้เคียงกัน ได้ชื่อว่าเป็นรัฐที่มีวงเวียนมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา เพราะมีวงเวียนถึงประมาณ 500 จุด เฉพาะบนถนนทางหลวง และอาจมีจำนวนมากกว่านี้หากนับรวมวงเวียนบนถนนชนบท มีการศึกษาพบว่าสามารถลดการเสียชีวิตบนท้องถนนได้ “อย่างมีนัยยะสำคัญ” และยังสามารถช่วยรัฐประหยัดค่าไฟฟ้าไปได้อีกประมาณ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อปีเพราะไม่ต้องมีไฟจราจร

จากข้อมูล American Automobile Association พบว่า การขับขี่ฝ่าสัญญาณไฟแดงคร่าชีวิตคนทั่วสหรัฐฯ ถึงสองคนต่อวัน โดยที่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารของรถคันอื่นหรือเป็นคนที่เดินทางแยก และตามรายงานของ United National Coalition for Safer Roads ให้ตัวเลขว่า ในสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตเกือบ 850 คนและได้รับบาดเจ็บ 143,000 คนต่อปีจากการขับขี่ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรดังกล่าว

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
- (3.6) ลดจำนวนการตายและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจากการจราจรทางถนนทั่วโลกลงครึ่งหนึ่ง ภายในปี พ.ศ. 2563
#SDG11 เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน
- (11.2) จัดให้ทุกคนเข้าถึงระบบคมนาคมขนส่งที่ยั่งยืน เข้าถึงได้ปลอดภัย ในราคาที่สามารถจ่ายได้พัฒนาความปลอดภัยทางถนน ขยายการขนส่งสาธารณะและคำนึงถึงกลุ่มคนที่อยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบาง ผู้หญิง เด็กผู้พิการ และผู้สูงอายุ ภายในปี พ.ศ. 2573

ที่มา :
The US is saving lives – and energy costs – with this one radical change to its traffic system (World Economic Forum)
Roundabouts (Indiana Department of Transportation)

Last Updated on กุมภาพันธ์ 10, 2022

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น