‘Breast Place’ แผนที่แสดงสถานที่สาธารณะในเบลเยียม ที่คุณแม่สามารถให้นมลูกได้อย่างปลอดภัยและสบายใจ

Breast Place’ แผนที่แสดงสถานที่สาธารณะในเบลเยียมที่เป็น breastfeeding friendly location หรือเป็นมิตรสำหรับคุณแม่ที่ต้องการให้นมลูกจากเต้าหรือปั๊มนมลูกได้อย่างสงบและปลอดภัย โดยไม่ต้องกังวลกับปฏิริยาเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นจากคนในสังคม

แผนที่ออนไลน์นี้ได้รับการพัฒนาโดย Elvie แบรนด์นวัตกรรมเทคโนโลยีด้านสุขภาพเพื่อผู้หญิงและบรรดาคุณแม่ รวบรวมสถานที่ให้นมในหลายเมืองของเบลเยี่ยม อาทิ บรัสเซลส์ (Brussels) แฟลนเดอร์ (Flanders) และเกนต์ (Ghent) ในแผนที่นี้มีทั้งร้านกาแฟ ร้านอาหารไปจนถึงร้านค้า โดยสถานที่สาธารณะต่าง ๆ สามารถเสนอชื่อเป็นส่วนหนึ่งชอง ‘Breast Place’ ได้โดยไม่จำเป็นต้องทำการปรับปรุงสถานที่ครั้งใหญ่ เพียงแค่เพิ่มอุปกรณ์ที่สามารถอำนวยความสะดวกเด็กและผู้ปกครองเท่านั้น

โปรเจกต์ของ Elvie นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อทลาย ‘ข้อห้าม’ (taboo) ของการให้นมลูกในที่สาธารณะที่ยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน จนทำให้แม่หลายคนไม่สามารถหาที่ปลอดภัยที่จะสามารถให้นมลูกหรือปั๊มนมได้อย่างสบายใจเมื่อออกจากบ้าน แม้ว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วประเทศเบลเยียมหรือแม้กระทั่งรัฐมีกฎหมายคุ้มครองผู้หญิงที่ให้นมลูกในที่สาธารณะให้สามารถอุทธรณ์ได้หากได้รับปฏิกิริยาที่ไม่ดีจากรอบข้างก็ตาม

นอกจากนี้ Elvie ยังติดตั้งติดตั้งม้านั่งให้นมลูกแห่งแรกในพื้นที่สาธารณะของเบลเยียม เพื่อสนับสนุนไอเดียที่ต้องการส่งเสริมให้ผู้หญิงทุกคนสามารถให้นมลูกได้อย่างสบายใจ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน และให้พลเมืองทุกคนตระหนักรู้ ยอมรับ และสนับสนุนกระบวนการธรรมชาติของการเลี้ยงดูเด็กนี้

องค์การอนามัยโลก ระบุว่าการเลี้ยงเด็กด้วยนมแม่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดวิธีหนึ่งในการรับรองว่าเด็กจะมีสุขภาพแข็งแรงและมีชีวิตรอด เนื่องจากในนมแม่มีสารอาหารที่เหมาะสมสำหรับทารก ปลอดภัย สะอาด และมีแอนติบอดีที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคในวัยเด็กที่พบบ่อย โดยแนะนำให้กินนมแม่ตั้งแต่หนึ่งชั่วโมงแรกหลังคลอด และกินนมแม่ พียงอย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิต และกินนมแม่ต่อเนื่องควบคู่อาหารตามวัยจนถึงอายุ 2 ปีหรือนานกว่านั้น 

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG2 ขจัดความหิวโหย
- (2.1) ยุติความหิวโหยและสร้างหลักประกันให้ทุกคนโดยเฉพาะคนที่ยากจนและอยู่ในภาวะเปราะบาง อันรวมถึงทารก ได้เข้าถึงอาหารที่ปลอดภัย มีโภชนาการ และเพียงพอตลอดทั้งปี ภายในปีพ.ศ. 2573
- (2.2) ยุติภาวะทุพโภชนาการทุกรูปแบบและแก้ไขปัญหาความต้องการสารอาหารของหญิงวัยรุ่น หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร และผู้สูงอายุ ภายในปี พ.ศ. 2573 รวมถึงบรรลุเป้าหมายที่ตกลงร่วมกันระหว่างประเทศว่าด้วยภาวะเตี้ย (stunting) และแคระแกร็น (wasting) ในเด็กอายุต่ากว่า 5 ปี ภายในปี พ.ศ. 2568
#SDG3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
- (3.2) ยุติการตายที่ป้องกันได้ของทารกแรกเกิดและเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยทุกประเทศมุ่งลดอัตราการตายในทารกลงให้ต่ำถึง 12 คน ต่อการเกิดมีชีพ 1,000 คน และลดอัตราการตายในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ลงให้ต่ำถึง 25 คน ต่อการเกิดมีชีพ 1,000 คน ภายในปี พ.ศ. 2573

ที่มา :
Beyond the taboo: breastfeeding in public (Elvie)
Belgium’s ‘breast places’ for breastfeeding on new map (Brussels Times)
Breastfeeding (WHO)

Last Updated on กุมภาพันธ์ 24, 2022

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น