4 นวัตกรรมทางเทคโนโลยี ที่ช่วยให้ผู้พิการทำงานจากบ้านได้ง่ายขึ้น

ในสถานการณ์โควิด-19 ระบาดเช่นนี้ ทุกคนต้องเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็นการทำงานทางไกลลแทนเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อ นั่นทำให้ประชากรประมาณ 1.3 พันล้านคนทั่วโลกที่มีความพิการบางรูปแบบต้องเผชิญอุปสรรคในการทำงาน เทคโนโลยีจึงเข้ามีบทบาทในการสนับสนุนให้คนพิการยังคงอยู่ในโลกการทำงานได้

Valuable 500 คือ ความขับเคลื่อนในระดับโลกที่เกิดขึ้นในที่ประชุม World Economic Forum 2019  ซึ่งกระตุ้นให้ CEO จากบริษัทต่างๆ ในระดับโลกบรรจุเรื่องความเท่าเทียมของผู้พิการไว้ในวาระสำคัญของบริษัทและผลักดันออกมาเป็นนโยบายที่เป็นรูปธรรม โดยมี CEO กว่า 400 คน จาก 35 ประเทศ ซึ่งมีรายได้มากกว่า 5.4 ล้านล้านดอลลาร์ เข้าร่วมเป็นสมาชิก

จากการสำรวจในปี 2020 พบว่าเกือบ 7 ใน 10 ของคนทำงานทั่วโลกคนประสบกับภาวะหมดไฟจากการทำงานระยะไกล (remote working burnout) การทำงานจากทางบ้านต้องอาศัยเทคโนโลยีภาพและเสียง นั่นทำให้ชีวิตผู้พิการยากขึ้นไปอีก

Valuable 500 สนับสนุนให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อรองรับผู้พิการที่ทำงานจากที่บ้านในช่วงที่มีการแพร่ระบาด และยกตัวอย่างนวัตกรรม 4 อย่างที่ช่วยแก้ปัญหาและอุปสรรคที่ผู้พิการต้องเจอได้

1. Seeing AI

แอปพลิเคชันจาก Microsoft สำหรับผู้พิการทางสายตา เพียงใช้กล้องบนสมาร์ตโฟนจับภาพสิ่งรอบข้าง แอปฯ จะบรรยายให้ผู้ใช้รับรู้รายละเอียดด้วยเสียง มีสามารถจดจำใบหน้าคนที่คุณรู้จักและยังสามารถอธิบายลักษณะและการแสดงออกบนใบหน้าได้ นอกจากนั้นแอปฯ ยังมีฟังก์ชันอ่านภาพบนหน้าจอ เอกสารต่างๆ และสามารถสแกนบาร์โค้ดในร้านค้าเพื่อให้คำอธิบายผลิตภัณฑ์ ขณะนี้มีให้บริการเป็นภาษาอังกฤษและภาษาอื่น ๆ อีก 7 ภาษา

2. Google Action Blocks

Google เปิดตัวแอปพลิเคชั่น Action Blocks เพื่อผู้ที่มีความบกพร่อมทางสติปัญญาให้สามารถทำกิจกรรมบนมือถือ เช่น การโทรหาเพื่อนร่วมงานหรือสมาชิกครอบครัวได้ง่ายๆ ด้วยการสร้างไอคอนขนาดใหญ่หรือภาพบนโฮมสกรีน เพียงผู้ใช้คลิกที่บล็อกเพียงครั้งเดียวก็จะสามารถเข้าถึงฟังก์ชันที่ต้องการได้ และสำหรับผู้ที่มีปัญหาในการสื่อสาร ยังสามารถตั้งค่าให้มือถือพูดคำที่ต้องการได้อีกด้วย Action Blocks รองรับการใช้งานบนมือถือระบบแอนดรอยด์ทุกรุ่น

3. Zoom transcripts

ฟังก์ชันการถอดคำบรรยายสด ของ Zoom เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินสามารถมีส่วนร่วมในการประชุมออนไลน์ได้ แอปนี้ยังอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถทำสำเนาของคำบรรยายของการประชุมที่ถูกบันทึกไว้ เพื่ออ่านในภายหลังได้ นอกจากฟังก์ชันนี้จาก Zoom เอง ยังมีแอปพลิชันถอดเสียงถึง 26 แอปฯ ที่สามารถใช้งานร่วมกับ Zoom ได้

4. Google Voice Access

Google Voice Access ทำให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ สามารถสั่งการด้วยเสียงเพื่อควบคุมโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็นการกดปุ่มหรือเลื่อนหน้าจอ โดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอโทรศัพท์เลย รองรับการใช้งานทั้งมือถือและแท็บเล็ตระบบแอนดรอยด์

ประเด็นเรื่องการจ้างงานผู้พิการ อยู่ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 8 ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่และ มีผลิตภาพ และการมีงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน ในเป้าประสงค์ 8.5 บรรลุการจ้างงานเต็มที่และมีผลิตภาพ และการมีงานที่มีคุณค่าสำหรับหญิงและชายทุกคน รวมถึงเยาวชนและผู้มีภาวะทุพพลภาพ และให้มีการจ่ายค่าจ้างที่เท่าเทียมสำหรับงานที่มีคุณค่าเท่าเทียมกัน ภายในปี 2030

อ้างอิง
https://www.weforum.org/agenda/2021/02/tech-innovations-people-with-disabilities-covid/

Last Updated on กุมภาพันธ์ 17, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น