“สวัสดี ฉันชื่อ Florence ฉันจะช่วยคุณเลิกสูบบุหรี่” – เจ้าหน้าที่ดิจิทัลคนแรกของ WHO พร้อมให้คำปรึกษา 24 ชั่วโมง

ผู้สูบบุหรี่มีแนวโน้มที่จะเกิดอาการรุนแรงจาก COVID-19 เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่ทำให้การทำงานของปอดลดลงทำให้ร่างกายต่อสู้กับไวรัสโคโรนาและโรคอื่นๆ ได้ยากขึ้น

มีผู้ใช้ยาสูบกว่า 1.3 พันล้านคนทั่วโลก 60% แสดงความปรารถนาที่จะเลิก แต่มีเพียง 30% เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงเครื่องมือเพื่อช่วยให้พวกเขาทำได้สำเร็จ การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง เพราะไม่สามารถเข้าถึงบริการให้คำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์แบบตัวต่อตัวได้

เพื่อรับมือกับความท้าทายนี้ WHO ได้ร่วมมือกับ Soul Machines, Amazon Web Services และ Google Cloud เพื่อพัฒนา Florence – AI bot เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่นี้

Florence

Florence ได้รับการตั้งโปรแกรมให้สนทนาสั้นๆ กับผู้ใช้งานผ่านเสียงหรือข้อความ เธอจะช่วยให้พวกเขาเริ่มก้าวแรกในการเลิกบุหรี่ ช่วยสร้างความมั่นใจ และวางแผนการเลิกบุหรี่เฉพาะบุคคล นอกจากนี้เธอยังสามารถแนะนำโปรแกรมการเลิกบุหรี่ที่ WHO แนะนำ เช่น สายด่วนเลิกบุหรี่ หรือแอปพลิเคชันที่ไม่เสียค่าใช้บริการ ผู้ที่ต้องการคำแนะนำสามารถคุยกับเธอได้ 24 ชั่วโมง

Florence ต่างจาก chatbot ทั่วไปเพราะเธอสามารถตอบสนองคู่สนทนาด้วยสีหน้าและอารมณ์แบบเรียลไทม์ เธอสามารถประมวลผลและตอบสนองต่อข้อมูลเสียง ภาพ และข้อความที่คู่สนทนาส่งให้ เพราะฉะนั้นหากคุณไม่สะดวกที่จะพูด คุณสามารถส่งข้อความเพื่อคุยกับเธอแทนได้ ที่สำคัญระบบนี้ไม่มีการเก็บข้อมูลผู้ใช้เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว

ปัจจุบัน Florence สนทนาด้วยภาษาอังกฤษ และเพิ่งเปิดตัว Florencia ที่สามารถสนทนาด้วยภาษาสเปนได้ เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และ Florence ที่สามารถใช้ภาษาอาหรับ จีน ฝรั่งเศส และรัสเซีย จะตามมาในไม่ช้า

ประโยชน์ของการเลิกบุหรี่นั้นแทบจะสามารถรู้สึกได้ในทันที ภายใน 20 นาทีหลังจากเลิกสูบบุหรี่ อัตราการเต้นของหัวใจจะดีขึ้นและความดันโลหิตจะลดลง หลังจากผ่านไป 12 ชั่วโมง ระดับคาร์บอนมอนอกไซด์ในกระแสเลือดจะลดลงเป็นปกติ ภายในไม่กี่สัปดาห์ ระบบการไหลเวียนโลหิตและการทำงานของปอดจะดีขึ้น และหลังจากนั้นไม่กี่เดือน อาการไอและหายใจถี่จะลดลง

คุยกับ Florence

‘ ประเด็นเรื่องยาสูบหรือยาเสพติด อยู่ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันการมีสุขภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย ในเป้าประสงค์ 3.5 เสริมสร้างการป้องกันและการรักษาการใช้สารในทางที่ผิด ซึ่งรวมถึงการใช้ยาเสพติดในทางที่ผิดและการใช้แอลกอฮอล์ในทางที่เป็นอันตราย ‘

อ้างอิง
https://www.euro.who.int/en/health-topics/disease-prevention/tobacco/news/news/2021/2/meet-florence,-whos-digital-health-worker-who-can-help-you-quit-tobacco
https://www.paho.org/en/events/launch-florence-spanish-digital-health-worker-help-you-quit-tobacco
https://medium.com/who/meet-florence-3cf8e99f369b

Last Updated on กุมภาพันธ์ 18, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น