Netflix มีสัดส่วนผู้กำกับที่เป็นผู้หญิง 23% นำหน้าภาพยนตร์ box office ของฮอลลีวูด

ฮอลลีวูดต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเนื่องจากขาดความหลากหลายของคนทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง Netflix สตรีมมิ่งเบอร์ 1 ของโลกได้ให้นักวิจัยจาก University of Southern California’s Annenberg Inclusion Initiative สถาบันที่ติดตามความหลากหลายของฮอลลีวูด ประเมินความชุกของกลุ่มคนในหมู่นักแสดงในรายการทีวีและภาพยนตร์ภาษาอังกฤษและทีมทำงานเบื้องหลัง โดยพิจารณาจากภาพยนตร์ที่แสดงโดยคนจริง (live action) 126 เรื่อง และ รายการทีวี (ที่มีสคริปต์) 180 รายการ ที่เปิดตัวบน Netflix ในปี 2018 และ 2019

การศึกษาพบว่า Netflix มีสัดส่วนของ โปรดิวเซอร์ คนเขียนบท และ ผู้กำกับภาพยนต์เป็นผู้หญิงมากกว่า distributor สายหนังเจ้าอื่นๆ โดยมีผู้กำกับภาพยนตร์บน Netflix ที่เป็นผู้หญิงถึง 23 % ในช่วงระยะเวลาสองปี ซึ่งมากกว่าสามเท่าของบรรดาภาพยนตร์ box office ที่ทำรายได้สูงสุดในช่วงเวลานั้น (7.6%) โดยมีผู้กำกับภาพยนตร์ของ Netflix เป็นผู้หญิงผิวสี 6.2% เทียบกับที่อื่นที่อยู่ที่ 2.2%

การศึกษาไม่ได้เปรียบเทียบภาพยนตร์ Netflix กับภาพยนตร์จากสตูดิโอรายใหญ่ที่ออกฉายทั้งหมดหรือกับภาพยนตร์ที่ฉายในบริการสตรีมมิ่งอื่นๆ

เมื่อมีเบื้องหลังเป็นผู้หญิงมากขึ้น ก็มีเบื้องหน้าเป็นผู้หญิงและเด็กหญิงมากขึ้น เปอร์เซ็นต์ตัวแสดงหลักในภาพยนตร์และรายการทีวีของ Netflix แบ่งออกเป็นชายและหญิงอย่างละเท่าๆ กัน

สัดส่วนของนักแสดงผิวดำที่ปรากฏบน Netflix มีมากกว่าสัดส่วนมากกว่าจำนวนประชากรผิวดำในสหรัฐอเมริกา แต่ในกลุ่มอื่นๆ เช่น นักแสดงเชื้อสายละติน (Latinx) ซึ่งคิดเป็นประชากร 12% ของประชากรทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา แต่ปรากฏเป็นตัวแสดงหลักในภาพยนตร์เพียง 4% และในทีวีซีรีส์ 1.7% สำหรับนักแสดงเชื้อสายเอเชีย ปรากฏตัวเป็นนักแสดงหลัก 1.7% ในทีวีซีรีส์ของ Netflix ซึ่งในสหรัฐอเมริกามีประชากรเอเซียนอยู่ทั้งหมด 7%

รายงานยังพบว่าบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศและตัวละครที่มีความพิการนั้นหาได้น้อยบนหน้าจอ

Netflix ประกาศจัดตั้งกองทุน 100 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยฝึกอบรมผู้คนจากชุมชนที่ด้อยโอกาสให้เข้าสู่สายอุตสาหกรรมบันเทิงและจะเผยแพร่ข้อมูลที่อัปเดตทุกๆ สองปีจนถึงปี 2026

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 5 บรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพิ่มบทบาทของสตรีและเด็กหญิงทุกคน

ที่มา: https://www.reuters.com/article/uk-netflix-diversity/study-finds-netflix-leads-on-women-directors-lags-with-latin-asian-roles

Last Updated on มีนาคม 3, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น