‘ดิน’ แหล่งผลิต 95% ของอาหารโลก ถูกปนเปื้อนอย่างหนักด้วยมลพิษจากกิจกรรมของมนุษย์

ดินทั่วโลกที่เป็นแหล่งผลิตอาหารให้ถึง 95% กำลังถูกปนเปื้อนอย่างหนักจากมลพิษ สารเคมี ที่มาจากกิจกรรมของมนุษย์ทั้งอุตสาหกรรม การทำฟาร์ม การทำเหมือง และการจัดการของเสียที่ไม่มีประสิทธิภาพจากเขตเมือง

รายงาน Global Assessment of Soil Pollution จาก องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และ โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) พบการสะสมโลหะ สารไซยาไนด์ สารเคมีกําจัดแมลงและศัตรูพืช เช่น DDT และสารเคมีสลายตัวได้ยากตามธรรมชาติ เช่น สาร PCBs ในดิน นั่นทำให้อาหารและน้ำที่มาจากแหล่งผลิตนั้นไม่ปลอดภัย ทำให้ดินเสื่อมคุณภาพจนทำให้ได้ผลผลิตจากการเพาะปลูกลดลง และเป็นอันตรายต่อระบบนิเวศและสัตว์ป่า

มลพิษในดินเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อสุขภาพดินดี ทั่วโลกมีการผลิตสารเคมีอุตสาหกรรมในปริมาณสูงถึง 2.3 พันล้านตันในแต่ละปี ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตั้งแต่ปี 2000 และรายงานยังได้คาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตสารเคมีอุตสาหกรรมนี้จะเพิ่มขึ้นอีกเกือบสองเท่าภายในปี 2030 ซึ่งจะทำให้มลพิษในดินเพิ่มขึ้นจากในระดับปัจจุบันอีก อีกทั้งยังมีสารปนเปื้อนที่เกิดขึ้นใหม่ซึ่งอาจเป็นอันตรายมากขึ้นหากปนเปื้อนสู่ดิน เช่น พลาสติก สารเคมีจากการผลิตยา โดยเฉพาะยาต้านจุลชีพ (Antimicrobial) ที่ทำให้เกิดแบคทีเรียในดินที่มีความสามารถในดื้อยา

รายงานฉบับนี้เจาะลึกไปในการประเมินการปนเปื้อนในดินในระดับภูมิภาค พบว่า ดินในยุโรปตะวันตกและอเมริกาเหนือมีการปนเปื้อนมลพิษจากภาคอุตสาหกรรมมากที่สุด ในเอเชีย ละตินอเมริกาและยุโรปตะวันออกนั้น แหล่งก่อมลพิษในดินใหญ่ที่สุดมาจากการทำฟาร์ม ดินในแอฟริกาตอนใต้ซาฮาราปนเปื้อนจากการทำเหมืองแร่มากที่สุด และในแอฟริกาเหนือและกลุ่มประเทศตะวันออกใกล้ มลพิษจากเมืองเป็นแหล่งที่มาใหญ่ที่สุดของการปนเปื้อนในดิน

รายงานได้กล่าวถึงความเร่งด่วนในการจัดการปัญหามลพิษในดินว่า ทุกภาคส่วนจำเป็นต้องมีความมุ่งมั่นมากยิ่งขึ้นในการหาทางเลือกอื่นแทนการใช้สารปนเปื้อนที่เป็นพิษสูงและเพิ่มการลงทุนในการวิจัย การป้องกัน และการแก้ไขปัญหามลพิษในดิน

มลพิษในดิน เกี่ยวข้องกับ SDGs ในเป้าหมาย ..
- SDG2 ขจัดความหิวโหย ในประเด็น การเข้าถึงอาหารปลอดภัย (2.1) เกษตรกรรมที่ยั่งยืน และช่วยพัฒนาคุณภาพดินได้ (2.4)
- SDG3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ในประเด็น ลดการตายและป่วยจากสารเคมีอันตรายและจากการปนเปื้อนและมลพิษต่าง ๆ (3.9)
- SDG6 การมีน้ำสะอาดและสุขอนามัยที่ดี ในประเด็น มลพิษทางน้ำและการบำบัดน้ำเสีย (6.3)
- SDG15 การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางบก ในประเด็น ฟื้นฟูดินเสื่อมโทรม (15.3)

ที่มา : The Guardian

Last Updated on มกราคม 12, 2022

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น