ในเวลาสามปี ชาวประมงจับปลาสายพันธุ์เอเชียที่รุกราน จากทะเลสาบสองแห่งในสหรัฐ ได้มากถึง 12 ล้านตัว

ตั้งแต่ปี 2018 ชาวประมงในสหรัฐอเมริกาจับปลาประเภทปลาไน หรือ ปลาคาร์พเอเชีย (Asian Carp) ซึ่งเป็นชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกราน (invasive alien species) ได้มากถึง 12-15 ล้านตัวจากทะเลสาบบาร์คลีย์ (Lake Barkley) และทะเลสาบเคนทักกี้ (Kentucky Lake) ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐเคนทักกี้ ทางตะวันออกของสหรัฐอเมริกา

ข้อมูลจาก Tennessee Wildlife Resources Agency (TWRA) ระบุว่า ปลาไนจากเอเชีย อันได้แก่ ปลาเฉาหรือปลากินหญ้า (Grass carp) ปลาซ่งหรือปลาหัวโต (Bighead carp) ปลาเกล็ดเงิน (Silver carp) และปลาดำ (Black carp) ถูกนำเข้ามาเลี้ยงในฟาร์มในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 80 และ 90 และได้เล็ดลอดเข้าสู้แหล่งน้ำธรรมชาติในหลาย ๆ รัฐ รวมถึงรัฐเคนทักกี้และเทนเนสซี

ปลาต่างถิ่นเหล่านี้ ได้ทำลายแหล่งอาหารและถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของปลาท้องถิ่นที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจของชาวประมง รวมถึงยังรบกวนธุรกิจการท่องเที่ยวทะเลสาบ เนื่องจากปลาเหล่านี้มักกระโดดขึ้นมาบนเรือของนักท่องเที่ยวหรือชนเรือประมงเพราะตกใจกับเสียงเครื่องยนต์ของเรือ ทำให้เกิดความเสียหายตามมา

อย่างไรก็ตาม ด้วยความช่วยเหลือของอุตสาหกรรมประมงเชิงพาณิชย์ที่สามารถจับปลาต่างถิ่นจำนวนมหาศาลเหล่านี้ออกจากทะเลสาบทั้งสองแห่ง ได้ช่วยฟื้นฟูสมดุลทางนิเวศวิทยาในแหล่งน้ำให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ และยังดึงดูดนักท่องเที่ยว นักตกปลาที่ต้องการทำสถิติตกปลาไนขนาดใหญ่มายังพื้นที่ด้วย

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG15 นิเวศบนบก
- (15.8)  นำมาตรการเพื่อป้องกันการนำเข้าและลดผลกระทบจากชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกรานในระบบนิเวศบกและน้ำและควบคุมหรือขจัดชนิดพันธ์พืชตามลำดับความสำคัญมาใช้ ภายในปี 2563

ที่มา : More than 12 million invasive Asian fish removed from two US lakes (The Hill)

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น