แม้แอฟริกาจะได้รับวัคซีน 1 พันล้านโดส ก็อาจไม่ช่วยบรรเทาวิกฤตโควิด-19 เพราะติดหลายความไม่พร้อมในพื้นที่

ประเทศในภูมิภาคแอฟริกากำลังจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 1 พันล้านโดสในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแสดงความกังวลว่าอาจไม่ช่วยบรรเทาวิกฤตในพื้นที่ เพราะยังประสบปัญหาความขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น รวมไปถึงหลายปัญหา ‘คอขวด’ ของระบบสุขภาพในการจัดการวัคซีนในหลายประเทศ

เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ให้คำมั่นว่าจะจัดหาวัคซีนอีก 1 พันล้านโดสให้กับประเทศในแอฟริกาภายในเดือนมีนาคม 2022 เพื่อช่วยจัดการการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธ์ใหม่ที่กำลังรุนแรงขึ้น ที่มีข้อวิจารณ์ว่าอาจเป็นเพราะอัตราการฉีดวัคซีนของคนในภูมิภาคที่ต่ำที่สุดในโลกเพียงแค่ 7.5% อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า การขาดแคลนเข็มฉีดยา โดยเฉพาะหลอดฉีดยาขนาด 0.3 มล. ที่จำเป็นสำหรับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ อาจทำให้การเร่งฉีดวัคซีนล่าช้าแม้มีวัคซีนในมือ

นอกจากนั้น ยังมีข้อกังวลอีกหลายอย่างที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ เช่น ในประเทศแอฟริกาใต้ แม้จะสามารถฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมถึง 40% แต่ปัญหาระหว่างทางที่พบนอกจากเรื่องการจัดหาวัคซีน คือ การต่อต้านและลังเลในการรับวัคซีนจากประชาชน ปัญหาช่องว่างทางดิจิทัลเพราะประชาชนไม่สามารถลงทะเบียนรับวัคซีนออนไลน์ เพราะไม่มีมือถือ คอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ หลายประเทศในภูมิภาคยังต้องเผชิญข้อจำกัดอีกหลายประการ เช่น ความไม่มั่นคงของระบบสุขภาพเนื่องจากไม่รับงบประมาณที่เพียงพอ ทำให้ขาดแคลนอุปกรณ์จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น สำลีก้าน การมีแหล่งจ่ายไฟที่ไม่เสถียร ทำให้ต้องเก็บวัคซีนไว้ในตู้เย็นที่พึ่งพาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้ต้นทุนสูง พลเมืองหลายคนอยู่ในพื้นที่ห่างไกลไม่สามารถเสียค่าเดินทาง เวลาหลายชั่วโมง และรายได้รายวันเพื่อไปรับวัคซีนในจุดบริการสุขภาพได้ รวมถึงยังมีอีกหลายล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง ทำให้การบริการสุขภาพเข้าถึงได้ยาก

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
- (3.3) ยุติการแพร่กระจายของเอดส์ วัณโรค มาลาเรีย และโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย และต่อสู้กับโรคตับอักเสบ โรคติดต่อทางน้ำและโรคติดต่ออื่นๆ ภายในปี พ.ศ. 2573
- (3.8) บรรลุการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า รวมถึงการป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน การเข้าถึงการบริการสาธารณสุขจำเป็นที่มีคุณภาพ และเข้าถึงยาและวัคซีนจำเป็นที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ และมีราคาที่สามารถซื้อหาได้
#SDG17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ที่มา : Arrival of 1bn vaccine doses won’t solve Africa’s Covid crisis, experts say (The Guardian)

Last Updated on ธันวาคม 17, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น