อุบัติเหตุบนถนนเป็นสิ่งที่ป้องกันได้ โดยมีเป้าหมายลดการเสียชีวิตลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573

“อุบัติเหตุทางท้องถนน” เป็นสาเหตุให้ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตถึง 1.3 ล้านคนต่อปี อีก 50 ล้านคนที่ได้รับบาดเจ็บ ซ้ำยังเป็นสาเหตุหลักคร่าชีวิตเด็กและคนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 5 – 29 ปี Global Plan of Action for Road Safety (2021 – 2030) ซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ภายใต้ทศวรรษแห่งการลงมือทำเพื่อถนนที่ปลอดภัย หรือ Decade of Action for Road Safety 2021 – 2030 ย้ำว่า เราจะต้องลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนลงให้ได้ครึ่งหนึ่งภายในปี 2573

เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นสิ่งที่ป้องกันได้ และสิ่งที่ต้องทำประการแรกคือการป้องกันไม่ให้อุบัติเหตุเกิดขึ้น

ประธานสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ Abdulla Shahid กล่าวไว้เมื่อครั้งมีการประชุม High-Level Meeting on Global Road Safety ณ กรุงนิวยอร์ก สหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2564 ว่าโลกมีความจำเป็นที่จะต้องจัดการกับอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะนี่เป็นภาระและความสูญเสียต่อครอบครัว ชุมชน และเศรษฐกิจโดยไม่จำเป็น โดยสิ่งที่รัฐบาลของประเทศและรัฐบาลระดับท้องถิ่นจะต้องลงมือทำต่อไป คือด้านเงินทุนและการเปิดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วม โดยรวมถึงบทบาทของชุมชนระหว่างประเทศที่ควรจะสนับสนุนบรรดาประเทศที่มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง ซึ่งยังมีช่องโหว่ด้านงบประมาณ และ 90% ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นในประเทศเหล่านี้

เพราะการทำให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนนขึ้นมาได้ เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกคน และหากไม่สามารถลดจำนวนการเสียชีวิตลงได้สำเร็จ เป็นไปได้ว่าในอีกทศวรรษข้างหน้า อุบัติเหตุทางท้องถนนจะเป็นสาเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ล้านคน และ 500 ล้านคนที่ได้รับบาดเจ็บ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
50BY30: เรียนรู้อุบัติเหตุทางถนนจากอดีต เพื่ออนาคตที่การตายและบาดเจ็บจะลดลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573
SDG Insights | รถ ถนน การเดินทาง : ทำไมประเทศไทยจึงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุดในโลก
9 ข้อที่จะช่วยให้ท้องถนนในประเทศยากจนและที่มีรายได้ปานกลางปลอดภัยขึ้น
แคมเปญ #Love30 ต้องการถนนความเร็วต่ำที่ 30 กม./ชม. ในเขตชุมชน เพื่อความปลอดภัยและเหมาะต่อการใช้ชีวิต

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 สุขภาพและสุขภาวะที่ดี
-(3.6) ลดจำนวนการตายและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนทั่วโลกลงครึ่งหนึ่ง ภายในปี 2563
#SDG11 เมืองและที่อยู่อาศัย
– (11.2) จัดให้มีการเข้าถึงระบบคมนาคมขนส่งที่ยั่งยืน เข้าถึงได้ ปลอดภัย ในราคาที่สามารถจ่ายได้สำหรับทุกคน พัฒนาความปลอดภัยทางถนนโดยขยายการขนส่งสาธารณะและคำนึงเป็นพิเศษถึงกลุ่มคนที่อยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบาง ผู้หญิง เด็ก ผู้มีความบกพร่องทางร่างกายและผู้สูงอายุภายในปี 2573

แหล่งที่มา:
With 1.3 million annual road deaths, UN wants to halve number by 2030 (UN News)

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น