5 ข้อกังวล และเรื่องที่ทุกประเทศต้องร่วมมือกัน: บทสรุปสำคัญจากประธาน UNGA สมัยที่ 77

การประชุมระดับสูงของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 77 (UN General Assembly: UNGA) ปิดฉากลงเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 โดยมีผู้ร่วมอภิปรายทั้งสิ้นกว่า 190 คน ประกอบด้วย ประมุขของรัฐ 76 คน หัวหน้ารัฐบาล 50 คน รองประธานาธิบดี 4 คน รองนายกรัฐมนตรี 5 คน รัฐมนตรี 48 คน และหัวหน้าของคณะผู้แทนอีก 7 คน 

การปราศรัยในช่วงปิดท้ายการอภิปรายทั่วไป Csaba Kőrösi ประธานสมัชชาใหญ่สหประชาชาติสมัยที่ 77 ได้ระบุประเด็นสำคัญที่ต้องจัดการ ความท้าทาย และข้อกังวลของประเทศสมาชิกในอนาคต โดยเน้นย้ำประเด็นสำคัญห้าประการ ได้แก่

  1. มนุษยชาติได้เข้าสู่ยุคสมัยใหม่ที่เต็มไปด้วยความท้าทาย และซับซ้อน ประกอบกับวิกฤตการณ์ที่ซ้อนทับกันหลายวิกฤติ ทำให้เกิด “การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์” (paradigm shift) ควบคู่ไปกับ “การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเชิงโครงสร้าง”
  2. สงครามในยูเครนควรยุติลง เนื่องจากความกังวลเรื่องการขาดแคลนอาหาร อัตราเงินเฟ้อ ผู้ลี้ภัย ความปลอดภัยของนิวเคลียร์ และอันตรายของข้อมูลที่ผิดพลาดและการโฆษณาชวนเชื่อเพิ่มสูงขึ้น โดย Kőrösi ตั้งข้อสังเกตว่า สงครามในยูเครนเป็นเพียงส่วนหนึ่งจากความขัดแย้งทางอาวุธเกือบ 30 แห่งทั่วโลก ทว่าไม่มีที่ไหนที่สถานการณ์ดีขึ้นเลย
  3. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ไม่ยั่งยืน “ค่อย ๆ ทำลายเรา” โดยประเทศสมาชิกเรียกร้องให้โลกปล่อยคาร์บอนสุทธิจนกลายเป็นศูนย์ ช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างหนัก แก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นธรรม (climate justice) และเคารพต่อคำมั่นสัญญาต่าง ๆ ที่ให้ไว้
  4. มีความจำเป็นที่จะต้องทำให้สถานการณ์สิทธิมนุษยชนดีขึ้นและตอบสนองความต้องการของผู้เปราะบาง ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกแสวงหาประโยชน์
  5. จำเป็นต้องพัฒนาองค์การสหประชาชาติให้ทันสมัย ​​ฟื้นฟูสมัชชาใหญ่ และปฏิรูปคณะมนตรีความมั่นคงคำนึงถึงสถานการณ์ความเป็นจริงที่โลกต้องเผชิญอยู่ในปัจจุบัน” ซึ่งในที่นี้หมายรวมถึงสงคราม ความขัดแย้งระหว่างประเทศ การเเพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เเละการเปลี่ยนเเปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งควรได้รับการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Kőrösi เน้นย้ำ นั่นเป็นความท้าทายหลักที่ทุกฝ่ายมีข้อตกลงผูกพันร่วมกัน และ “เราจำเป็นต้องสร้างสิ่งที่ทำให้เกิดการร่วมมือกันเป็นหนึ่ง” เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขผ่านความสมัครสมานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความยั่งยืน และวิทยาศาสตร์

นอกจากนี้  Kőrösi ยังระบุด้วยว่า ได้วางแผนที่จะ “จัดการประชุมหารือกับตัวแสดง (actor) จำนวนมาก ซึ่งรวมถึงกลุ่มผู้ศึกษาและทำงานด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลและเป็นรากฐานสำหรับการดำเนินการ”

การประชุมระดับสากลนี้เป็นอีกหนึ่งเวทีที่สะท้อนว่าสิ่งที่โลกต้องให้ความสำคัญนั้นเกี่ยวโยงอยู่กับสามเรื่องใหญ่ คือ สงคราม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสิทธิมนุษยชน ซึ่งทั้งสามเรื่องนี้ไม่อาจแก้ไขให้ดีขึ้นได้เลย หากปราศจากความร่วมมือจากประเทศและภาคส่วนต่าง ๆ ทั่วโลก เช่นนั้น “การเป็นหุ้นส่วน” เพื่อช่วยเหลือ ร่วมคิดร่วมทำ รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลกันจึงเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะขับเคลื่อนโลกไปสู่ความยั่งยืนที่แท้จริงได้

●อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
– ชวนติดตาม การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 77 – ร่วมค้นหาทางออกให้โลกรอดพ้นความท้าทายจากวิกฤต
–  ‘BLACKPINK’ และกวีหญิง ‘Amand Gorman’ ร่วมส่งสารในการประชุม SDG Moment เรียกร้องทุกคนบนโลกร่วมดำเนินการเพื่อบรรลุ SDGs
– เริ่มต้นค่ำวันนี้ “การอภิปรายทั่วไป” (General Debate) ของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 76 
– เลขาธิการ UN แต่งตั้ง BLACKPINK ให้เป็นผู้สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Advocate)
– COP26 – “โอกาสสุดท้าย” รักษาอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้นถึง 1.5 °C และ 4 หัวข้อหลักที่จะอภิปรายในการประชุม COP26 
– กลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุดออกเอกสารแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและชดเชยทางการเงินให้ประเทศที่ได้รับผลกระทบ
– ความขัดแย้งรัสเซียและยูเครน อาจฉุดรั้งความก้าวหน้าการเปลี่ยนผ่านพลังงานเพื่อจัดการวิกฤตสภาพภูมิอากาศ 
– เลขาธิการ UN แถลง 10 ประเด็น ที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษในปี 2021

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG13 การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
– (13.2)  บูรณาการมาตรการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในนโยบาย ยุทธศาสตร์ และการวางแผนระดับชาติ
– (13.a) ดำเนินการให้เกิดผลตามพันธกรณีที่ผูกมัดต่อประเทศพัฒนาแล้วซึ่งเป็นภาคีของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีเป้าหมายร่วมกันระดมทุนจากทุกแหล่งให้ได้จำนวน 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ภายในปี 2563 เพื่อจะแก้ปัญหาความจำเป็นของประเทศกำลังพัฒนาในบริบทของการดำเนินการด้านการบรรเทาที่ชัดเจนและมีความโปร่งใสในการดำเนินงานและทำให้กองทุน Green Climate Fund ดำเนินการอย่างเต็มที่โดยเร็วที่สุดผ่านการให้ทุน
– (13.b) ส่งเสริมกลไกที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการวางแผนและการบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างมีประสิทธิผลในประเทศพัฒนาน้อยที่สุด และให้ความสำคัญต่อผู้หญิง เยาวชน และชุมชนท้องถิ่นและชายขอบ
#SDG16 ความสงบสุข ยุติธรรม และสถาบันเข้มแข็ง
– (16.1) ลดความรุนแรงทุกรูปแบบและอัตราการตายที่เกี่ยวข้องในทุกแห่งให้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
– (16.a) เสริมความแข็งแกร่งของสถาบันระดับชาติที่เกี่ยวข้อง โดยรวมถึงการกระทำผ่านทางความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อสร้างขีดความสามารถในทุกระดับ โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา เพื่อจะป้องกันความรุนแรงและต่อสู้กับการก่อการร้ายและอาชญากรรม
#SDG17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
– (17.6) เพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างประเทศและในภูมิภาคแบบเหนือ-ใต้ ใต้-ใต้ และไตรภาคี และการเข้าถึงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม และยกระดับการแบ่งปันความรู้ตามเงื่อนไขที่ตกลงร่วมกัน รวมถึง การพัฒนาการประสานงานระหว่างกลไกที่มีอยู่เดิมเฉพาะอย่างยิ่งในระดับของสหประชาชาติ และผ่านทางกลไกอำนวยความสะดวกด้านเทคโนโลยีของโลก
– (17.9) เพิ่มพูนการสนับสนุนระหว่างประเทศสำหรับการดำเนินการด้านการเสริมสร้างขีดความสามารถที่มีประสิทธิผลและมีการตั้งเป้าในประเทศกำลังพัฒนาเพื่อสนับสนุนแผนระดับชาติที่จะดำเนินงานในทุกเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงผ่านทางความร่วมมือแบบเหนือ-ใต้ ใต้-ใต้ และไตรภาคี
– (17.16) ยกระดับหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยร่วมเติมเต็มหุ้นส่วนความร่วมมือจากภาคส่วนที่หลากหลายซึ่งจะระดมและแบ่งปันความรู้ ความเชี่ยวชาญ เทคโนโลยี และทรัพยากรด้านการเงิน เพื่อจะสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกประเทศ โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา

แหล่งที่มา: UN Member States Identify Priorities, Concerns for UNGA 77 (IISD)

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเพื่อการพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ ภายใต้โครงการเร่งรัดการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสุขภาพของประเทศไทย

Author

  • Atirut Duereh

    Knowledge Communication | สนใจประเด็นสันติภาพ ความมั่นคงมนุษย์ เเละสิ่งเเวดล้อมทางทะเล ใช้ชีวิตโดยเชื่อในสมดุลมากกว่าความสมบูรณ์เเบบ

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น