‘สงครามคร่าชีวิตพลเรือนเพิ่มขึ้น 17,000 ราย – เด็กตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์เพิ่มกว่า 35%’ ชวนสำรวจผ่าน ‘รายงาน SDG 16’ ฉบับใหม่ของ UN

โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UN Development Programme: UNDP)  สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UN Office on Drugs and Crime: UNODC) และ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (Office of the UN High Commissioner for Human Rights: OHCHR) เผยแพร่รายงานวิเคราะห์ข้อมูลล่าสุดของตัวชี้วัด SDG 16 (ความสงบสุข ยุติธรรม และสถาบันเข้มแข็ง) โดยเตือนว่า SDG 16 กำลังเคลื่อนไปในทิศทางที่ผิด และเรียกร้องให้หันกลับมาสนใจแนวโน้มที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน

รายงานข้างต้นเผยแพร่ภายใต้ธีม ‘SDG 16: A Wake-up Call for Action on Peace, Justice and Inclusion,’ หรือ ‘SDG 16: ความจำเป็นต้องลุกขึ้นเปลี่ยนแปลงเพื่อการดำเนินการเรื่องสันติภาพ ความยุติธรรม และความครอบคลุม’ โดยมุ่งกระตุ้นให้ผู้กำหนดนโยบายเพิ่มการดำเนินการร่วมกันและความมุ่งมั่นทางการเมือง พร้อมสร้างทางเลือกที่กล้าหาญเพื่อจัดการกับความท้าทายในปัจจุบันที่เร่งด่วนที่สุด ได้แก่

  • ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นและความขัดแย้งที่กำลังมีวิวัฒนาการเรื่องรูปแบบ: จำนวนพลเรือนที่ถูกสังหารจากปฏิบัติการสงครามเพิ่มขึ้นเกือบ 17,000 รายจากปี 2564 เป็นการเพิ่มขึ้นถึง 53% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการนำ ‘วาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030’ มาใช้
  • การค้าเด็กกำลังเพิ่มสูงขึ้น: แม้ว่าจำนวนเหยื่อที่ตรวจพบจะลดลงในปี 2562 – 2563 แต่เปอร์เซ็นต์ของเหยื่อการค้ามนุษย์ที่เป็นเด็กกลับเพิ่มขึ้นจาก 28% ในปี 2557 เป็น 35% ในปี 2564
  • การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมยังคงมีข้อจำกัด: อาชญากรรมต่าง ๆ เช่น การปล้น การทำร้ายร่างกาย และการล่วงละเมิดทางเพศ ได้รับการรายงานจากเหยื่อมากกว่าครึ่งหนึ่งว่าเกิดขึ้น ขณะที่จำนวนผู้ถูกควบคุมตัวและผู้ต้องขังที่รอการพิจารณาคดีเพิ่มขึ้นในปี 2564
  • การติดสินบนส่งผลกระทบต่อบุคคลและธุรกิจ: ผู้คนจำนวนมากถูกขอให้จ่ายหรือติดสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยมีความแตกต่างกันในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง มากกว่าในประเทศชั้นกลางระดับบนและประเทศที่มีรายได้สูง
  • นักปกป้องสิทธิมนุษยชนและนักข่าวกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น: นับตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2565 มีการฆาตกรรมเพิ่มขึ้น 40% และการบังคับบุคคลให้สูญหายเพิ่มขึ้นเกือบ 300%

นอกจากนี้ ข้อค้นพบจากรายงานยังระบุว่าบทบาทในการตัดสินใจในตำแหน่งระดับสูงของผู้หญิงยังมีน้อย และการเลือกปฏิบัติยังคงแพร่หลายทั่วโลก โดยในผู้หญิง 6 คนจะมี 1 คนที่เผชิญกับการเลือกปฏิบัติในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา 

อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือการชี้ให้เห็นถึงหลักฐานที่เพิ่มขึ้นของความเชื่อมโยงระหว่างสังคมที่สงบสุข ยุติธรรม และครอบคลุมกับการยุติความยากจนและความเหลื่อล้ำ โดยเฉพาะระหว่างอัตราการฆาตกรรมที่ลดลงและการปรับปรุงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และระหว่างระบบอภิบาลที่มีคุณภาพกับการพัฒนาที่ดีขึ้น และผลทางด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการลงทุนด้านข้อมูลที่มากขึ้นเพื่อให้สามารถตัดสินใจตามหลักฐานเชิงประจักษ์ได้ และปกป้องผู้ที่เสี่ยงต่อการถูกทิ้งไว้ข้างหลังได้ดียิ่งขึ้น

Ghada Waly กรรมการบริหารของ UNODC ระบุว่า “สันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองสำหรับผู้คนและโลก ซึ่งเป็นคำมั่นสัญญาที่ประชาคมระหว่างประเทศให้ไว้เมื่อนำ SDGs มาใช้ จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อมีการดำเนินการ SDG 16 อย่างแน่วแน่และสร้างสรรค์เท่านั้น”

ด้าน Ilze Brands Kehris ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชน กล่าวย้ำว่า “สิทธิมนุษยชนเป็นหัวใจสำคัญของวาระการประชุมปี 2030 และ SDG 16 คือกลไกสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกโฉมสำหรับเป้าหมายที่เหลือ”

● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
เด็กหลักล้านคนในโลกตกเป็นทาสสมัยใหม่ โดยรูปแบบหนึ่งคือการค้ามนุษย์ที่มีสถานสงเคราะห์เด็กบังหน้า
ผู้อพยพเด็กที่เดินทางโดยลำพังอย่างน้อย 18,000 คน หายตัวไปในยุโรปตั้งแต่ปี 2018 เสี่ยงตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์
‘ทุจริตคอร์รัปชัน’ เอื้อให้การลักลอบขนคนเข้าเมืองและการค้ามนุษย์ทำได้สะดวกขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
การลักพาตัวเด็กจากเหตุสงครามเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ชวนอ่าน Guidance Note on Abduction – บันทึกแนวทางป้องกันเเละยุติการลักพาตัวเด็กฉบับใหม่ของ UN
 ‘หลักนิติธรรมไทย’ รั้งอันดับ 80 ของโลก – กระบวนการยุติธรรมทางอาญาคะแนนถดถอย ‘สังคมสงบสุขและยุติธรรม’ จึงยังเกินเอื้อมถึง? ชวนสำรวจผ่านดัชนี WJP Rule of Law 2022

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG5 ความเท่าเทียมทางเพศ
– (5.1) ยุติการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบที่มีต่อผู้หญิงและเด็กหญิงในทุกที่
– (5.2) ขจัดความรุนแรงทุกรูปแบบที่มีต่อผู้หญิงและเด็กหญิงทั้งในที่สาธารณะและที่รโหฐาน รวมถึงการค้ามนุษย์ การแสวงประโยชน์ทั้งทางเพศ และในรูปแบบอื่น
– (5.5) สร้างหลักประกันว่าผู้หญิงจะมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่และมีประสิทธิผล และมีโอกาสที่เท่าเทียมในการเป็นผู้นำในทุกระดับของการตัดสินใจในเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และสาธารณะ
#SDG16 สังคมสงบสุข ยุติธรรม และสถาบันเข้มแข็ง
– (16.1) ลดความรุนแรงทุกรูปแบบและอัตราการตายที่เกี่ยวข้องในทุกแห่งให้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
– (16.2) ยุติการข่มเหง การแสวงหาประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง การค้ามนุษย์ และความรุนแรงและการทรมานทุกรูปแบบที่มีต่อเด็ก
– (16.3) ส่งเสริมหลักนิติธรรมทั้งในระดับชาติและระหว่างประเทศ และสร้างหลักประกันว่าทุกคนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมอย่างเท่าเทียม
– (16.5) ลดการทุจริตในตำแหน่งหน้าที่และการรับสินบนทุกรูปแบบ
– (16.10) สร้างหลักประกันว่าสาธารณชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและมีการปกป้องเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ตามกฎหมายภายในประเทศและความตกลงระหว่างประเทศ
#SDG17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
– (17.14) ยกระดับความสอดคล้องเชิงนโยบายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

แหล่งที่มา : UN Report Issues Wake-up Call for Action on Peace, Justice, and Inclusion (IISD)

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้โครงการกลยุทธไตรพลังในการดำเนินการเพื่อสุขภาวะและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย

Author

  • Atirut Duereh

    Knowledge Communication | สนใจประเด็นสันติภาพ ความมั่นคงมนุษย์ เเละสิ่งเเวดล้อมทางทะเล ใช้ชีวิตโดยเชื่อในสมดุลมากกว่าความสมบูรณ์เเบบ

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น