บัวโนส ไอเรส ใช้แนวทางขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อสร้างความเท่าเทียมทางเพศในพื้นที่สาธารณะ

ประเทศอาร์เจนตินาได้กำหนด Buenos Aires Gender Indicator System (SIGBA) เพื่อนำ SDG 5 (ความเท่าเทียมทางเพศ) ไปผนวกในทุกแง่มุมของการกำหนดนโยบายสาธารณะ โดยทำการวัดช่องว่างทางเพศ (gender gap) ผ่านองค์ประกอบสามประการของการตัดสินใจในเรื่องส่วนตัวผู้หญิง (women’s autonomy) นั่นคือ ทางกายภาพ ด้านเศรษฐกิจ และการตัดสินใจ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะเปลี่ยนเมือง บัวโนส ไอเรส ให้เป็นเมืองที่ “ผู้หญิงสามารถเดินทางและเพลิดเพลินกับพื้นที่สาธารณะได้สะดวกสบายโดยปราศจากการรุกรานหรือความรุนแรง เป็นที่ที่พวกเธอสามารถรับผิดชอบฐานะทางเศรษฐกิจของตนเอง และสามารถดำรงตำแหน่งสำคัญในการตัดสินใจในพื้นที่สาธารณะและส่วนตัวได้”

นโยบายที่ดีที่สุดที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจในเรื่องส่วนตัวผู้หญิง คือ นโยบายที่ยึดมั่นในการมีส่วนร่วมของพลเมืองและรัฐบาลที่เปิดกว้าง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ การปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับการขนส่งและเดินทาง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเข้าถึงโอกาส ใน ย่าน Rodrigo Bueno ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของ Buenos Aires

BA SDG 16+ Lab: Gender, Mobility, and Security in Rodrigo Bueno ตั้งขึ้นโดยรัฐบาลเมือง บัวโนส ไอเรส และ UNDP ประเทศอาร์เจนตินา ในย่าน Rodrigo Bueno เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับการร่วมหาแนวทางการแก้ปัญหาความปลอดภัยในการเดินทาง พัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้หญิง เพิ่มความสามารถในการเข้าถึงโอกาส และลดช่องว่างทางเพศ

BA SDG 16+ Lab ให้ผู้หญิงใน Rodrigo Bueno ใช้แอปมือถือรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางและระบุเหตุผลในการเดินทาง (เพื่องานที่เกี่ยวกับการดูแลผู้อื่น เพื่อการศึกษา เพื่อไปทำงาน เพื่อไปซื้อของหรือพักผ่อน) แอปนี้ยังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการรับรู้ถึงความปลอดภัยและระดับความพึงพอใจต่อวิธีการขนส่ง ตลอดจนการสัมภาษณ์เชิงลึก โดยมีกุญแจสำคัญคือ ให้ผู้หญิงในพื้นที่มีส่วนร่วมในกระบวนการ เปลี่ยนความต้องการของพวกเธอเป็นข้อมูล และร่วมหาแนวทางแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุม

กระบวนการที่เกิดขึ้นมีการจดบันทึกอย่างละเอียดในทุกขั้นตอน โดยแอปพลิเคชั่นที่ใช้เก็บข้อมูลยังอยู่ในรูปแบบ open-source เพื่อให้แน่ใจว่าเมืองอื่นๆ สามารถทำซ้ำเพื่อใช้งานในพื้นที่ได้

ผลมาจากโครงการสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้หญิง ตัวอย่างเช่น มีการปรับตำแหน่งของป้ายจราจรเพื่อปรับปรุงความปลอดภัยบนท้องถนน เพิ่มความถี่ในการขนส่งสาธารณะก่อนและหลังเวลาเรียน และมีการเพิ่มป้ายรถเมล์รอบๆ อาคารที่พักแห่งใหม่


ข้อสรุปนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ ‘City Playbook for Advancing the SDGs’ ของ Brookings Institution ซึ่งให้ข้อมูลสรุปวิธีการและกรณีศึกษาเกี่ยวกับการสร้างความก้าวหน้าของการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับท้องถิ่น โดยข้อสรุปจะถูกนำเสนอในสี่หัวข้อ คือ (1) ธรรมาภิบาลและการเป็นหุ้นส่วน (Governance and partnerships) (2) ข้อมูลและการวัดความก้าวหน้า (Data and measuring progress) (3) การให้ลำดับความสำคัญของ SDG (SDG priorities) และ (4) การจัดทำงบประมาณและการเงิน (Budgeting and finance) ซึ่งเป็นข้อมูลสรุปจากประสบการณ์ตรงของเมืองต่างๆ ที่เข้าร่วม Brookings’ SDG Leadership Cities community of practice

ที่มา: Brookings Institution

Last Updated on เมษายน 11, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น