รัฐบาลฝรั่งเศสออกมาตรการบรรเทาปัญหาสุขภาพจิตใหม่ เสนอให้ทุกคนสามารถเข้ารับการบำบัดทางจิตได้ฟรี

รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศว่าจะให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้ารับการบำบัดรักษาปัญหาสุขภาพจิตในระบบสุขภาพของรัฐได้ฟรี โดยเป็นมาตรการอันเนื่องมาจากสถานการณ์ความกังวลด้านสุขภาพจิตที่น่าเป็นห่วงในประเทศ ซึ่งมาตการนี้จะเริ่มต้นในปี 2022

เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายเอ็มมานูเอล มาครง ได้ประกาศมาตรการด้านสุขภาพจิตใหม่นี้ในการประชุมระดับชาติว่าด้วยสุขภาพจิตและจิตเวช (the national convention on mental health and psychiatry) เพื่อบรรเทาปัญหาสุขภาวะทางจิตที่ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผลกระทบจองการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาตรการนี้ครอบคลุมประชาชนทุกวัยที่ต้องเข้ารับการรักษาตามคำสั่งแพทย์ ซึ่งเป็นการขยายผลจากมาตรการบำบัดรักษาทางจิตฟรีสำหรับเด็กและเยาวชนที่รัฐบาลประกาศไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตในหลายประเทศระบุว่า การต้องแยกตัวอยู่ลำพังระหว่างการเกิดโรคระบาดทำให้ผู้คนต้องเผชิญกับความทุกข์ยากมากขึ้น ซึ่งเห็นได้จากจำนวนผู้ขอความช่วยเหลือเพราะมีภาวะวิตกกังวล ซึมเศร้า มีการเสพติด และภาวะอื่น ๆ พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ข้อมูลจากการสำรวจในประเทศฝรั่งเศสเมื่อต้นเดือนกันยายนพบว่า 10% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดฆ่าตัวตายในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากการสำรวจก่อนเกิดโรคระบาด

การให้บริการบำบัดทางจิตโดยรัฐสนับสนุน เป็นบริการด้านสุขภาพที่มีอยู่ในระบบสุขภาพหลาย ๆ ประเทศ เช่น สหราชอาณาจักรและเยอรมนี ทั้งนี้ องค์กรนักจิตวิทยาในฝรั่งเศสซึ่งได้เรียกร้องการสนับสนุนบริการด้านสุขภาพนี้จากรัฐมาเป็นเวลานาน ได้แสดงความหวังว่ารัฐบาลจะปฏิบัติตามคำสัญญาในครั้งนี้

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
- (3.4) ลดการตายก่อนวัยอันควรจากโรคไม่ติดต่อให้ลดลงหนึ่งในสาม ผ่านทางการป้องกันและการรักษาโรค และสนับสนุนสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี ภายในปี 2573
- (3.8) บรรลุการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า รวมถึงการป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน การเข้าถึงการบริการสาธารณสุขจำเป็นที่มีคุณภาพ และเข้าถึงยาและวัคซีนจำเป็นที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ ในราคาที่สามารถซื้อหาได้

ที่มา : France offers state-funded therapy, tackles mental health (abc news)

Last Updated on ตุลาคม 1, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น