ประกาศผู้ชนะ SDG Action Awards 2023 – สะท้อนการขับเคลื่อนด้านความยั่งยืน และความยุติธรรมทางสังคม

ประกาศผู้ชนะ UN SDG Action Awards ประจำปี 2566 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี เป็นรางวัลสำหรับความสำเร็จในการสนับสนุนการดำเนินการ ความคิดริเริ่ม หรือนวัตกรรมที่สร้างแรงบันดาลใจ และการเปลี่ยนแปลงในการขับเคลื่อน SDGs ระดับโลก เป็นกิจกรรมสะท้อนผลงานของนักเคลื่อนไหวทั่วทุกมุมโลกที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามสร้างการขับเคลื่อนด้านความยั่งยืนและความยุติธรรมทางสังคม 

UN SDG Action Campaign เป็นการมอบรางวัลแก่บุคคล องค์กร ภาคประชาสังคม รัฐบาล มูลนิธิ เครือข่าย และผู้นำภาคเอกชนจากทั่วทุกมุมโลกที่สร้างผลงานที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (creative) สามารถวัดผลได้ (scalable) และเน้นการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม (transformative) เป็นรูปธรรม เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่าทุกฝ่ายสามารถมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการดำเนินการเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนบนโลกใบนี้

สำหรับปีนี้ มีผู้สมัครและเสนอชื่อเข้าชิงมากกว่า 5,000 รายการ จาก 190 ประเทศทั่วโลก ซึ่งครอบคลุมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 เป้าหมาย โดยจากผลการตัดสิน ได้ผู้ชนะรางวัล UN SDG Action Awards ที่มีการดำเนินการสอดคล้องกับ 4 หมวดหมู่ ได้แก่

1. WORLD CLEANUP DAY – ผู้ชนะในหมวด Mobilize จากเมืองทาลลินน์ ประเทศเอสโตเนีย เป็นผู้ริเริ่มวันทำความสะอาดโลก จากผลงานในการประสานผู้คนให้มีส่วนร่วมกันในการทำความสะอาดโลก โดยร่วมกันกำจัดขยะเป็นเวลาหนึ่งวัน และในช่วงห้าปีที่ผ่านมา สามารถรวบรวมผู้คนได้กว่า 70 ล้านคน จาก 190 ประเทศ ร่วมออกมาขับเคลื่อนการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งเพียงแค่ในวันที่ 17 กันยายน 2565 สามารถระดมอาสาสมัครได้ 15 ล้านคน ใช้เวลา 30 ชั่วโมงในการร่วมกันกำจัดขยะประมาณ 60,000 ตันจากธรรมชาติ นับเป็นความพยายามที่ยิ่งใหญ่เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมในเวลาหนึ่งวัน 

2. Green Obsession – ผู้ชนะในหมวด Inspire จากเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ตามแนวทาง “ต้นไม้มุ่งสู่เมือง มนุษย์มุ่งสู่ป่า” (Trees Towards Cities, Humans Towards Forests) เป็นผลงานที่ได้รับการยอมรับจากการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ของเมืองและให้ความสำคัญกับป่าในเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญสำหรับรัฐบาลทั่วโลก ในการสร้างอนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับทุกคน

3. Signpost – ผู้ชนะในหมวด Connect ของ คณะกรรมการช่วยเหลือและกู้ภัยนานาชาติ (International Rescue Committee หรือ IRC) เป็นแห่งแรกของโลกที่นำแนวทางขยายการดำเนินการทางดิจิทัลที่ขับเคลื่อนโดยชุมชน เป็นการเชื่อมโยงชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตให้สามารถเข้าถึงทรัพยากรโดยเฉพาะสำหรับประชากรที่ถูกมองข้าม ผ่านแพลตฟอร์มข้อมูล เพื่อตอบสนองผู้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง ภัยพิบัติ ความยากจน และความรุนแรง ซึ่งช่วยให้ผู้คนสามารถเลือกเส้นทางชีวิตของตนเองได้ ผ่านข้อมูลด้านบทความ วิดีโอ หรือแผนที่ระบุพิกัดการให้บริการ รวมถึงเป็นช่องทางตอบคำถามและช่องทางการสื่อสารเพื่อส่งต่อข้อมูลที่สำคัญให้แก่ชุมชน

4. Nery Santaella – ผู้ชนะในหมวด Changemaker เป็นรางวัลการชื่นชมยอมรับประเภทบุคคล Nery ได้จัดโครงการ “Voices of Venezuela” ขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือผู้อพยพ ผู้ย้ายถิ่นฐาน ผ่านการช่วยเหลือบริการสายด่วน โดยใช้นวัตกรรมใหม่ เช่น AI และ แชทบอท (chatbot) เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลและทรัพยากรที่จำเป็น ซึ่งโครงการดังกล่าว ได้ช่วยเหลือผู้คนมาแล้วกว่า 600,000 ราย ทั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงนวัตกรรมที่ให้ข้อมูลและสนับสนุนผู้ย้ายถิ่นเท่านั้น แต่สามารถเข้าถึงผู้คนกว่า 4 ล้านคน และในขณะเดียวกันก็สามารถขจัดข้อมูลเท็จ สร้างความตระหนัก ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน รวมถึงเป็นกระบอกเสียงสำคัญแก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ 

รับชมการประกาศรางวัลย้อนหลัง 2023 UN SDG Action Awards  และ สามารถติดตามรายละเอียดผลงานของผู้เข้ารอบโครงการอื่น ๆ ที่ SDG Action Awards 

● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
ประกาศผู้ชนะ SDG Action Awards ประจำปี 2022 สะท้อนแรงบันดาลใจ ในการลงมือทำตามเป้าหมาย SDGs 
SUPvivors SAY NO MORE โครงการเสริมพลัง ให้ผู้รอดชีวิต จากการถูกล่วงละเมิดทางเพศในเอกวาดอร์ เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงระดับชาติ 
Stand to End Rape (STER) ต่อสู้กับความรุนแรงทางเพศในสถาบันอุดมศึกษาในไนจีเรีย ด้วยการเปลี่ยนแปลงระดับชาติ 
–  ผู้หญิงยังคงเผชิญกับ ‘ความรุนแรงบนฐานของเพศสภาพ’ (GBV) ในแต่ละวัน แต่รัฐบาลและงานด้านมนุษยธรรมยังให้ความสำคัญน้อยเกินไป

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG1ยุติความยากจน
– (1.5) ภายในปี พ.ศ. 2573 สร้างภูมิต้านทานให้กับผู้ที่ยากจนและอยู่ในสถานการณ์เปราะบาง รวมทั้งลดความเสี่ยงและความล่อแหลมต่อภาวะสภาพอากาศผันผวนรุนแรง การเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม และภัยพิบัติ
#SDG9 โครงสร้างพื้นฐาน นวัตกรรม และอุตสาหกรรม
– (9.c) เพิ่มการเข้าถึงเทคโนโลยีด้านข้อมูลและการสื่อสาร และพยายามที่จะจัดให้มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตโดยถ้วนหน้าและในราคาที่สามารถจ่ายได้ ในประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ภายในปี 2563 
#SDG10 ลดความเหลื่อมล้ำ
– (10.7) อำนวยความสะดวกในการโยกย้ายถิ่นฐานและเคลื่อนย้ายของคนให้เป็นระเบียบ ปลอดภัย ปกติ และมีความรับผิดชอบ รวมถึงให้การดำเนินงานเป็นไปตามนโยบายด้านการอพยพที่มีการวางแผนและการจัดการที่ดี
#SDG11 เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน
– (11.3) ยกระดับการพัฒนาเมืองและขีดความสามารถให้ครอบคลุมและยั่งยืนเพื่อการวางแผนและการบริหารจัดการการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์อย่างมีส่วนร่วม บูรณาการและยั่งยืนในทุกประเทศ ภายในปี 2573
– (11.5) ลดจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับผลกระทบตลอดจนลดความสูญเสียโดยตรงทางเศรษฐกิจเทียบเคียงกับGDP ของโลก ที่เกิดจากภัยพิบัติ
– (11.a) สนับสนุนการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในทางบวกระหว่างพื้นที่เมือง รอบเมือง และชนบท โดยการเสริมความแข็งแกร่งของการวางแผนการพัฒนาในระดับชาติและระดับภูมิภาค
#SDG12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน
– (12.b) พัฒนาและดำเนินการใช้เครื่องมือเพื่อจะติดตามตรวจสอบผลกระทบของการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนที่สร้างงานและส่งเสริมวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
#SDG16 ความสงบสุข ยุติธรรมและสถาบันเข้มแข็ง
– (16.1) ลดความรุนแรงทุกรูปแบบและอัตราการตายที่เกี่ยวข้องในทุกแห่งให้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ  
– (16.3) ส่งเสริมหลักนิติธรรมทั้งในระดับชาติและระหว่างประเทศ และสร้างหลักประกันว่าทุกคนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมอย่างเท่าเทียม

แหล่งที่มา:
Global Sustainability Leaders Take Top Prize at United Nations SDG Action Awards 
SDG Action Awards 

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเพื่อการพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ ภายใต้โครงการเร่งรัดการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสุขภาพของประเทศไทย

Last Updated on กรกฎาคม 30, 2023

Author

  • Praewpan Sirilurt

    Knowledge Communication | มนุษย์ผู้เชื่อว่า “การสื่อสารสามารถเชื่อมต่อความรู้สึกของกันและกันได้” ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน หรือเผชิญกับอะไรอยู่ การสื่อสารจะช่วยบอกเล่าเรื่องราวส่งไปให้แก่ผู้อื่นได้รับรู้

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น