SDG Spotlight – 5 ข่าว SDGs น่าสนใจในรอบสัปดาห์ที่ 4 ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2567


จากการสำรวจข่าวสารความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องและส่งผลต่อการขับเคลื่อน SDGs ระหว่างวันที่  24 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2567 มีข่าวสารความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ ดังนี้

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กรุงเทพฯ เขต 27 พรรคก้าวไกล ประธาน กมธ.สวัสดิการสังคม กล่าวในการนำเสนอรายงานผลการพิจารณาเรื่องสิทธิบำนาญพื้นฐานประชาชน ต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยมีสาระสำคัญ ได้แก่ 1) การปรับเกณฑ์บำนาญประชาชนเป็น 3,000 บาทถ้วนหน้า มีการเสนอมาตั้งแต่ก่อนยุบสภา แต่หลังยุบสภาพบว่าเรื่องกลับไม่คืบหน้า 2) เสนอให้ดำเนินการปรับบำนาญประชาชน เบื้องต้นเริ่มที่ 1,200 บาท และ 3) ฝาก สส. ท่านอื่นสร้างการรับรู้ว่าบำนาญพื้นฐานประชาชนคือก้าวแรกในการเพิ่มขึ้นของรายได้ผู้สูงอายุ

ประเด็นดังกล่าวสอดคล้องกับการขับเคลื่อน SDG1 โดยเฉพาะเป้าหมายย่อยที่ 1.3 ดำเนินการให้ทุกคนมีระบบและมาตรการการคุ้มครองทางสังคมระดับประเทศที่เหมาะสม และ SDG10 โดยเฉพาะเป้าหมายย่อยที่ 10.4 นำนโยบาย โดยเฉพาะนโยบายการคลัง ค่าจ้าง และการคุ้มครองทางสังคมมาใช้ 

เข้าถึงได้ที่: “สส.ณัฐชา” ขอทุกพรรค หนุนเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุถ้วนหน้าเป็นหลักพันให้เสร็จในปีนี้ (ไทยรัฐออนไลน์) 

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับฟังความเห็นต่อร่างข้อบังคับฉลากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พบว่ายังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากว่าอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมผู้ผลิตสุรารายเล็กในประเทศ เนื่องจากจะมีภาระค่าใช้จ่ายจากค่าออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ ที่อาจเพิ่มเป็นเท่าตัว ขณะที่ รศ. ดร.วิทย์ วิชัยดิษฐ นักวิชาการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา และอาจารย์ประจำสาขาวิชาระบาด คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มองในมุมสุขภาพ ซึ่งเห็นด้วยกับการให้มีคำเตือนและภาพบนฉลาก และเห็นด้วยว่าควรปรับให้เป็นรูปแบบตัวอักษรที่อ่านได้ง่ายและชัดเจนขึ้น พร้อมกับมีรูปภาพประกอบ

ประเด็นดังกล่าวสอดคล้องกับการขับเคลื่อน SDG3 โดยเฉพาะเป้าหมายย่อยที่  3.5 เสริมสร้างการป้องกันและการรักษาการใช้สารในทางที่ผิด  

เข้าถึงได้ที่: มองรอบด้าน ร่างข้อบังคับฉลากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปกป้องสุขภาพหรือบั่นทอนผู้ประกอบการสุรา (BBC Thai) 

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 สถานวิจัยความขัดแย้งและความหลากหลายทางวัฒนธรรมภาคใต้ สถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สมาคมร่วมสร้างชุมชนศรัทธา กัมปงตกวา Minority Rights Group สนับสนุนโดยสหภาพยุโรป (EU) จัดเสวนาเรื่อง ชุดกฎหมายสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานี ทบทวน ท้าทาย ที่ทาง ณ โรงแรมซีเอส อ.เมือง จ.ปัตตานี สาระสำคัญจากงานข้างต้น เช่น 1) คณะกรรมาธิการฯ กำลังพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามที่มีผู้เสนอมาจำนวน 2 ฉบับ โดยจะรวมให้เป็นร่างฉบับเดียวกัน คือ ร่าง พ.ร.บ.สันติภาพในภาพรวม และ ร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวกับการปกป้องคุ้มครองผู้ที่มีส่วนร่วมในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ และ 2) ปัญหาสำคัญที่ทำให้การพูดคุยสันติภาพไม่เกิดผลที่เป็นรูปธรรมชัดเจนคือยังขาดเจตจำนงทางการเมืองที่เข้มแข็งของทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติ (Barisan Revolusi Nasional: BRN)  

ประเด็นดังกล่าวสอดคล้องกับการขับเคลื่อน SDG16 โดยเฉพาะเป้าหมายย่อยที่ 16.1 ลดความรุนแรงทุกรูปแบบและอัตราการตายที่เกี่ยวข้องในทุกแห่งให้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

เข้าถึงได้ที่: กมธ.เตรียมร่างกฎหมายดัน สันติภาพดับไฟใต้ ชี้มีปมสำคัญ ที่ไม่นำไปสู่การแบ่งแยกดินแดน (ประชาไท) 

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกับ ธนาคารโลก (World Bank) และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดเวทีการขับเคลื่อนทักษะทุนชีวิตทั้งระดับโลกและระดับประเทศ โดยมีการเปิดเผยข้อค้นพบผลสำรวจทักษะทุนชีวิต หรือ Foundational Skills คน เยาวชน และแรงงานไทยครั้งแรก  เช่น 1) ประชากร ช่วงอายุ 15-64 ปี จำนวน 7,300 คนทั่วประเทศทุกภูมิภาค พบว่า 64.7% มีทักษะด้านการรู้หนังสือที่ต่ำกว่าเกณฑ์ 2) 74.1% มีทักษะทุนชีวิตด้านดิจิทัลที่ต่ำกว่าเกณฑ์ และ 3) เยาวชนและผู้ใหญ่เกือบ 1 ใน 5 หรือ 18.7% ที่ไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้

ประเด็นดังกล่าวสอดคล้องกับการขับเคลื่อน SDG4 โดยเฉพาะเป้าหมายย่อยที่ 4.4 เพิ่มจำนวนเยาวชนและผู้ใหญ่ที่มีทักษะที่เกี่ยวข้องจำเป็น และ 4.6 สร้างหลักประกันว่าเยาวชนทุกคนและผู้ใหญ่ทั้งชายและหญิงในสัดส่วนสูง สามารถอ่านออกเขียนได้และคำนวณได้

เข้าถึงได้ที่: วิกฤตทักษะคนไทย ‘การอ่าน-ดิจิทัล-อารมณ์’ ต่ำกว่าเกณฑ์ (The Active) 

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 Human Rights Watch เผยแพร่จดหมายข่าวรายงานเรียกร้องให้  Anthony Albanese นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ให้ความสำคัญต่อความกังวลเรื่องสิทธิมนุษยชนและการเสื่อมถอยของประชาธิปไตยของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการประชุม ASEAN-Australia Special Summit ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 4 มีนาคม 2567 

รายงาน “Human Rights in Southeast Asia” มีเนื้อหาทั้งสิ้น 60 หน้า โดยสรุปรวบรวมประเด็นสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง Anthony Albanese ควรจะหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในการประชุมสุดยอดข้างต้น 

ประเด็นดังกล่าวสอดคล้องกับการขับเคลื่อน SDG16  และ SDG17

เข้าถึงได้ที่: Australia: Spotlight Rights at Summit with ASEAN (Human Rights Watch) 

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้โครงการกลยุทธไตรพลังในการดำเนินการเพื่อสุขภาวะและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย

Last Updated on มีนาคม 4, 2024

Author

  • Atirut Duereh

    Knowledge Communication | สนใจประเด็นสันติภาพ ความมั่นคงมนุษย์ เเละสิ่งเเวดล้อมทางทะเล ใช้ชีวิตโดยเชื่อในสมดุลมากกว่าความสมบูรณ์เเบบ

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น